Ngày Du lịch thế giới 2013 - Phát huy vai trò của ngành Du lịch trong bảo vệ tài nguyên nước
Cập nhật: 19/06/2013
(TITC) - Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2013 sẽ chính thức được tổ chức vào ngày 27 tháng 9 năm 2013 tại Maldives với chủ đề “Du lịch và nước: Bảo vệ tương lai của chính chúng ta” nhằm nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của ngành Du lịch trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước thiết yếu của thế giới.

Chủ đề của Ngày Du lịch thế giới năm nay tập trung vào vai trò và đóng góp quan trọng của ngành Du lịch trong nỗ lực bảo vệ nguồn tài nguyên nước toàn cầu. Chủ đề này cũng phù hợp với tuyên bố của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lựa chọn 2013 là Năm quốc tế LHQ về hợp tác nguồn nước, qua đó nhấn mạnh trách nhiệm chia sẻ của ngành Du lịch đối với các mục tiêu phát triển bền vững của xã hội.

Được ví là ngành kinh tế nghìn tỷ đô, ngành Du lịch được xem như một lực lượng vững chãi có khả năng giải quyết những khó khăn trong hoạt động bảo vệ nguồn nước bằng cách đưa ra các giải pháp hiệu quả để hướng tới tương lai bền vững hơn cho nguồn nước trên thế giới. Với hơn 1 tỷ người đi du lịch trên toàn thế giới mỗi năm, du lịch được xem là phương thức thiết yếu trong quá trình nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi của con người đối với nguồn nước.

Trong thông điệp chính thức về Ngày Du lịch thế giới 2013 của mình, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ông Taleb Rifai, đã phát biểu “Là một trong những ngành kinh tế lớn nhất của thế giới, trách nhiệm của ngành Du lịch là đi đầu và đảm bảo các điểm đến cũng như doanh nghiệp đầu tư xứng đáng cho công tác quản lý nguồn nước. Quản lý bền vững du lịch có thể đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, quốc gia và hỗ trợ bảo vệ nguồn nước.

Ông Rifai cũng kêu gọi những người làm du lịch cùng hưởng ứng chiến dịch Ngày Du lịch thế giới 2013 và tiếp tục đưa ra các giải pháp đổi mới để bảo đảm ai cũng được tiếp cận nguồn tài nguyên nước trên toàn cầu.

Nguồn nước sạch có vai trò rất quan trọng đối với hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch từ khách sạn, nhà hàng cho đến các khu vui chơi giải trí và các đơn vị vận tải. Quan trọng hơn, du lịch sinh thái đất ngập nước ngày càng phát triển tại các bờ biển, ao, hồ và các khu rừng ngập mặn ở những điểm đến trên toàn cầu.

Ngày Du lịch thế giới 2013 là cơ hội không thể tốt hơn để xem xét những thách thức trong việc quản lý nguồn nước đối với ngành Du lịch và biện pháp mà ngành du lịch đang thực hiện để vừa bảo vệ và phát huy nguồn tài nguyên nước vừa có thể đem lại lợi ích cho cộng đồng địa phương xung quanh điểm đến có liên quan đến nguồn nước.

Phạm Thanh (Biên dịch từ UNWTO)