Tổng kết các hoạt động Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013
Cập nhật: 05/07/2013
Chiều ngày 3/7, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động “Festival Di sản Quảng Nam” lần thứ 5-2013. Đồng chí Trần Minh Cả - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Di sản Quảng Nam chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5; đại diện các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố có các hoạt động của Festival diễn ra.

Báo cáo của Ban Tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013 tại Hội nghị đánh giá Festival đã thành công tốt đẹp. Trong đó, chủ đề về di sản của Festival lần này được tôn vinh, thể hiện xuyên suốt và bao trùm các hoạt động trong Festival. Hầu hết các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, xúc tiến, đầu tư và quảng bá du lịch cùng các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Festival đảm bảo thực hiện đúng đề án đề ra.

Lần đầu tiên một sự kiện văn hóa, du lịch của Quảng Nam quy tụ nhiều nền văn hóa của khu vực và trong nước tham gia. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ Festival đã tạo thành một bức tranh đa sắc ấn tượng. Các cuộc hội thảo khoa học xoay quanh chủ đề di sản văn hóa, phát triển du lịch và tăng trưởng xanh đã giúp cho các địa phương có thêm nhiều kinh nghiệm và những định hướng mới cho việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Hội chợ thương mại, du lịch góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Thông qua giới thiệu các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên tại “Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN” đã làm tăng thêm ý thức cộng đồng về trách nhiệm đối với việc bảo tồn di sản. Đặc biệt, Tháp G - Mỹ Sơn được mở cửa đón du khách là bằng chứng sinh động cho kết quả hợp tác hiệu quả giữa UNESCO, Chính phủ Italia và tỉnh Quảng Nam đối với công tác nghiên cứu, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo trùng tu di tích. Hòa chung vào không gian đa sắc màu của Festival, hình ảnh một tỉnh Quảng Nam với bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, với các di sản văn hóa thế giới, với tài nguyên thiên nhiên phong phú, con người thân thiện và mến khách đã để lại trong lòng bạn bè quốc tế, du khách gần xa những ấn tượng tốt đẹp.

Cùng với các kết quả trên, nhân dân địa phương có dịp được chứng kiến, thưởng thức, hưởng thụ văn hóa đa sắc màu, các di sản, di tích của cả nước.

Tại hội nghị, bên cạnh các kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng đã phân tích, nêu lên một số tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức; đồng thời các bài học kinh nghiệm của Festival Di sản Quảng Nam lần này cũng đã được nêu ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Minh Cả - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013 cho rằng, việc tổng kết, đánh giá kết quả các hoạt động của Festinval lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là dịp thể hiện khả năng tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh; khẳng định quan điểm nhất quán trong chỉ đạo, tổ chức và thực hiện việc tôn vinh, bảo vệ, phát huy di sản và nâng cao ý thức các tầng lớp nhân dân về bảo vệ di sản của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, các di sản của Quảng Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo đồng chí Trần Minh Cả, thành công của Festival Di sản Quảng Nam lần này có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản nhất là xuất phát từ sự chủ động, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan. Đặc biệt, công tác chuẩn bị đề án, nội dung, chương trình hoạt động Festival được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sớm và thường xuyên, sâu sát. Cơ quan Thường trực Ban Tổ chức đã có nhiều nỗ lực và cố gắng xây dựng một Đề án tổ chức Festival ngang tầm với tiềm năng và bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh nhà, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Song song với đó, các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch cũng như các cơ quan, đơn vị trực thuộc của Bộ đã vào cuộc quyết liệt, đồng hành với Quảng Nam từ khâu thẩm định kế hoạch, xây dựng kịch bản đến chỉ đạo, tổ chức thực hiện các sự kiện tại Festival… Đây nhân tố quan trọng để tiến độ, quá trình diễn tiến và nội dung các hoạt dồng tại Festival diễn ra đúng kế hoạch, đem lại kết quả như mong muốn.

Đồng chí Trần Minh Cả cũng đánh giá cao vai trò vào cuộc của báo chí Trung ương và địa phương, xem đây là nhịp cầu quan trọng để Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013 đến với mọi người dân trong cũng như ngoài tỉnh và bạn bè quốc tế.

Sau Festival, đồng chí Trần Minh Cả thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cấp, các ngành và địa phương của tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm, chú ý đến công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản, đồng thời có kế hoạch gắn kết giữa phát triển kinh tế với du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, xem đây vừa là mục tiêu, đồng thời là nhiệm vụ phải hướng đến của Quảng Nam trong những năm tiếp theo.
ĐCSVN