Tổng cục Du lịch làm việc với hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách
Cập nhật: 05/07/2013
(TITC) – Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Cải thiện môi trường du lịch Việt Nam ngày 6/6/2013, trong hai ngày 3 và 4 tháng 7 năm 2013, Tổng cục Du lịch đã cử đoàn công tác về làm việc tại hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc.
Toàn cảnh buổi làm việc của TCDL tại tỉnh Phú Thọ

Đoàn do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn. Cùng đi với Phó Tổng cục trưởng còn có đại diện các vụ liên quan và một số phóng viên của Báo Du lịch, Báo Văn hóa, Tạp chí Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch…

Phú Thọ là mảnh đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi các vua Hùng chọn đề đóng đô và xây dựng nên Nhà nước Văn Lang – nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Với một hệ thống các giá trị văn hóa gắn với thời đại Hùng Vương gồm 281 di tích được xếp hạng và hơn 250 lễ hội truyền thống với 30 lễ hội có chất lượng cao, được tổ chức thường xuyên hàng năm theo tiêu chuẩn xếp loại A của Cục di sản văn hóa… Đặc biệt  Phú Thọ còn là địa phương có hai di sản văn hóa phi vật thể  của nhân loại được UNESCO công nhận, đó là “Hát xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”

Không chỉ có các yếu tố tạo điều kiện để phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh, Phú Thọ còn được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên thích hợp cho các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái như Vườn quốc gia Xuân Sơn; Mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy; Đầm Ao Châu…

Tuy có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như vậy nhưng trên thực tế trong thời gian qua việc tập trung nguồn vốn đầu tư khai thác các giá trị văn hóa nhân văn, tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh phục vụ hoạt động du lịch còn rất hạn chế. Hàng năm, lượng khách đến Phú Thọ tập trung chủ yếu và các dịp lễ hội đầu năm, lại phân bố không đều. Điểm đến thu hút lượng du khách đông đảo nhất chính là Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Theo ước tính, chỉ riêng trong ngày khai mạc 13/4/2013 đã có khoảng 2 triệu lượt du khách về đây dự hội. Chính vì thế Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã trở thành một “điểm nóng” hết sức phức tạp. Đây cũng là lí do để đoàn công tác của Tổng cục Du lịch chọn Khu di tích lịch sử Đền Hùng là nơi tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế trong đợt công tác lần này.

Toàn cảnh buổi làm việc của TCDL tại tỉnh Vĩnh Phúc

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn công tác đã khảo sát Khu du lịch Tam Đảo và Khu di tích – danh thắng Tây Thiên. Đây là hai khu du lịch chính và thường xuyên đón khách của tỉnh.

Có vị trí địa lý quan trọng, là cầu nối giữa các tỉnh phía Bắc với thành phố Hà Nội với hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ cùng bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa kết hợp với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, Vĩnh Phúc có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế trong nước và thế giới gặp khó khăn, hoạt động du lịch của Vĩnh Phúc cũng bộc lộ nhiều hạn chế: Du lịch mang nặng tính mùa vụ, người lao động trong các đơn vị kinh doanh du lịch không ổn định và thường xuyên thay đổi. Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho du lịch chưa được đầu tư đồng bộ.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, nắm tình hình tại các “điểm nóng”, đoàn công tác Tổng cục Du lịch đã họp cùng lãnh đạo các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan để hiểu thêm về những khó khăn, vướng mắc cũng như các đề xuất, kiến nghị của địa phương. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường nhìn nhận việc quản lý môi trường kinh doanh du lịch là công việc khó khăn, lâu dài và động chạm đến lợi ích của nhiều người, vì vậy, công việc này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của các cấp chính quyền cùng các sở, ban, ngành liên quan với mục tiêu vì sự phát triển bền vững chung của quốc gia mới có thể thành công. Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, TCDL với tư cách là cơ quan thường trực ban chỉ đạo nhà nước về du lịch sẽ tổng hợp để tham mưu Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị “Tăng cường công tác quản lý môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách”.

Trước đó, trong các ngày từ 19-21/6/2013, Tổng cục Du lịch cũng đã cử hai đoàn công tác về làm việc với các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Ảnh một số hoạt động của đoàn công tác.

Video TCDL làm việc với Phú Thọ và Vĩnh Phúc

                                                                   
Bài và hình ảnh: Nguyễn Anh Dũng