Kích cầu - giải pháp quan trọng “hút” khách du lịch đến Nghệ An
Cập nhật: 11/07/2013
Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013, ngày 7/5/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch kích cầu du lịch chia làm 2 đợt: kích cầu mùa cao điểm: từ tháng 5 - 8/2013; kích cầu mùa thấp điểm: từ tháng 9 - 12/2013.

Đây là động thái quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu hút 3,2 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2013, trong đó có 110 ngàn lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.900 tỷ đồng.

Là một tỉnh có thế mạnh lớn về du lịch, đặc biệt là du lịch văn hoá tâm linh và danh lam thắng cảnh, song, thế mạnh này vẫn chưa làm cho ngành du lịch tỉnh nhà có được sự liên hoàn trong việc khai thác và kinh doanh các sản phẩm du lịch của mình, mà vẫn dừng lại ở xu hướng kinh doanh theo mùa vụ - đây là một trong những yếu điểm không chỉ của du lịch Nghệ An mà của nhiều tỉnh khác trong cả nước.

Để khắc phục hạn chế này, ngành Du lịch Nghệ An đang triển khai thực hiện kế hoạch kích cầu đợt 1 từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2013 nhằm bình ổn giá, công khai giá các loại hình dịch vụ du lịch và tập trung mảng tuyên truyền quảng bá du lịch Nghệ An. Chương trình được kỳ vọng sẽ thu hút các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, tạo dựng hình ảnh Nghệ An là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Để hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch, đã có gần 36 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, lữ hành tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. So với các tỉnh trong khu vực thì Nghệ An là địa phương có nhiều doanh nghiệp hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch…

Được sự phân công của Sở VHTTDL tỉnh, thời gian qua, để hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã tập trung vào một số nội dung như: tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo, các sự kiện trong năm 2013; giới thiệu các sự kiện, hoạt động của năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013; tham gia các hội chợ về du lịch, giới thiệu quảng bá điểm đến du lịch Nghệ An tại một số thị trường quốc tế.

Tập trung tuyên truyền quảng bá, tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến cho các hãng lữ hành tại các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng; các chương trình Famtrip cần có sự hưởng ứng tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch; tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về phát triển du lịch; xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giảm thiểu tiến tới không còn tình trạng ăn xin, chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh… tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh.

Cùng với hoạt động kích cầu của các doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo và hỗ trợ các doanh nghiệp để đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển và giới thiệu sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch như: tăng cường tổ chức các hoạt động khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hoá sản phẩm du lịch và tạo ra sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp, các công ty lữ hành trong việc tổ chức các chương trình khảo sát xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh nhân Năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013; tập trung làm tốt các lễ hội dân gian để hút khách du lịch; đồng thời kết hợp với các hoạt động tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ kỹ năng, giao tiếp cho cán bộ, nhân viên du lịch và người dân tham gia làm dịch vụ du lịch ở các khu, điểm du lịch; tập trung triển khai kế hoạch tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Nghệ An gắn với phát triển hàng không giai đoạn 2013 – 2015.

Theo đó, thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan để giới thiệu du lịch Nghệ An và tuyến đường bay Vinh - Viên Chăn; Tổ chức tọa đàm gặp mặt giữa hàng không chi nhánh Vinh với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn trong tỉnh. Tham gia hội chợ du lịch tại TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu và thu hút khách du lịch theo tuyến đường bay nội địa TP. Hồ Chí Minh - Nghệ An. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cũng sẽ tổ chức triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An trong nước và quốc tế. Với mục đích nhằm tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh Nghệ An trong điểm đến du lịch Việt Nam, từng bước tạo dựng thương hiệu, vị thế và uy tín của Nghệ An đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Tăng nhanh lượng khách du lịch đến Nghệ An bằng đường hàng không trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Mặc dù thời gian qua, tỉnh ta đã có sự đầu tư rất lớn vào ngành Du lịch và bước đầu đã có những thành công. Tuy nhiên, lượng khách đến Nghệ An vẫn đang theo mùa vụ và việc chi tiêu của khách du lịch trong mùa du lịch còn hạn chế, do đó, kích cầu du lịch trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết. Để thực hiện chương trình kích cầu, thiết nghĩ các doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thống nhất, đoàn kết. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tính toán để đảm bảo cho các doanh nghiệp tham gia kích cầu kinh doanh có lãi, đặc biệt là hệ thống nhà hàng, khách sạn.

Có thể trong thời gian ngắn, ngành du lịch không thể hoàn thành tất cả công việc nói trên, nhưng đó là định hướng cần thiết. Chương trình kích cầu Du lịch là một hoạt động mang tính lâu dài. Hiệu quả của việc kích cầu có thể không đến ngay tức thời, nhưng sẽ mang lại lợi ích thiết thực ở những năm sau. Nếu làm tốt, chiến lược kích cầu du lịch sẽ góp phần làm thay đổi tư duy làm du lịch bấy lâu nay.

Kích cầu du lịch là cần thiết. Tuy nhiên, để ngành Du lịch Nghệ An vững vàng trong “cơn bão” khủng hoảng và cạnh tranh quyết liệt hiện nay, điều quan trọng không kém là phải tạo nên một môi trường du lịch thân thiện. Chúng ta cần thay đổi từ những điều nhỏ nhất, đó là “Những nụ cười và sự tiếp đón nồng hậu” từ người bán hàng đến anh lái xe; quán hàng không “chặt chém”, chèo kéo khách... thì mới tạo được ấn tượng tốt để du khách muốn quay lại hoặc giới thiệu để nhiều người biết mà tìm đến Nghệ An.

Báo Nghệ An