Hội thảo khoa học về quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Bái Tử Long
Cập nhật: 24/07/2013
Chiều 23-7, tại TP. Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã phối hợp với Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo khoa học về quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Bái Tử Long.

Vịnh Bái Tử Long, nằm liền kề di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, nơi đây được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho nhiều cảnh đẹp tự nhiên độc đáo với hơn 600 hòn đảo lớn, nhỏ, bao gồm cả đảo đá, đảo đất với những cánh rừng nguyên sinh mọc ngay trên những bãi cát trắng mịn. Đặc biệt khu vực này có Vườn quốc gia Bái Tử Long với cảnh quan thiên nhiên vô cùng đặc sắc. Vịnh Bái Tử Long là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình như hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới, hệ động, thực vật phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó, Vịnh Bái Tử Long còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Đây chính là những yếu tố quan trọng để phát triển các loại hình du lịch đa dạng và hấp dẫn như: Công viên địa chất, công viên văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, khám phá…

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận về: Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học Vịnh Bái Tử Long; quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa – lịch sử Vịnh Bái Tử Long; đề xuất ý tưởng quy hoạch tổng thể và bảo tồn phát huy giá trị Vịnh Bái Tử Long; thực trạng và giải pháp công tác quản lý quy hoạch, bảo tồn Vịnh Bái Tử Long. Ngoài ra hội thảo cũng được tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới trong xu hướng phát triển du lịch di sản biển, đảo.

Hội thảo quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Bái Tử Long nhằm góp phần tôn vinh cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, địa chất địa mạo, đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của Vịnh Bái Tử Long, đặc biệt là khu vực vườn Quốc gia Bái Tử Long. Đồng thời đề xuất các giải pháp kết hợp giữa bảo tồn, khai thác và phát huy các giá trị độc đáo của khu vực, mở rộng phát triển du lịch, đảm bảo mối liên kết phát triển hài hòa với các khu đô thị Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, cũng như tạo lập cơ sở pháp lý về quy hoạch để thu hút các nguồn vốn đầu tư và thống nhất quản lý trong toàn bộ vùng Vịnh Bái Tử Long, góp phần nhằm giảm áp lực trong quá trình phát triển khu vực di sản Vịnh Hạ Long.

Báo Quảng Ninh