Hội thảo Đánh giá nhu cầu đào tạo trong ngành Du lịch Việt Nam
Cập nhật: 25/07/2013
(TITC) - Ngày 22/7/2013, tại khách sạn Hòa Bình (Hà Nội) đã diễn ra hội thảo Đánh giá nhu cầu đào tạo trong ngành Du lịch nhằm báo cáo kết quả từ chương trình khảo sát đánh giá do chuyên gia trong nước và quốc tế thực hiện từ tháng 4 tới tháng 7/2013. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động của Dự án “Chương trình Phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội” do Liên minh Châu Âu tài trợ (gọi tắt là dự án EU), thuộc Hợp phần Giáo dục và Đào tạo nghề.

Đến dự hội thảo có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường; Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc TCDL, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố; đại diện các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, cơ sở đào tạo, các chuyên gia dự án EU…
 


Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo

Mục đích của chương trình nhằm cung cấp thông tin cập nhật về các kỹ năng công việc và nhu cầu đào tạo của các đối tượng liên quan đến du lịch ở Việt Nam, từ đó tìm ra các xu hướng và nhu cầu đào tạo nghề mới để bổ sung cho “Chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam”. Với sự hỗ trợ và phối hợp của TCDL và các Sở VHTTDL, chương trình được triển khai trên 63 tỉnh, thành phố, trong đó phỏng vấn chuyên sâu được thực hiện ở 12 tỉnh.

Sau 3 tháng khảo sát, điều tra bằng mẫu phiếu hướng đến các lĩnh vực khác nhau trong ngành du lịch, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp, các chuyên gia dự án EU đã đưa ra những kết quả chính về nhu cầu đào tạo của khối doanh nghiệp du lịch, các lĩnh vực mới đang nổi lên; nhu cầu đào tạo của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và của các trường đào tạo nghề du lịch.

Chiều cùng ngày, nhóm doanh nghiệp, nhóm cơ quan quản lý nhà nước và nhóm cơ sở đào tạo đã thảo luận về việc áp dụng kết quả nghiên cứu Chương trình đánh giá đào tạo nhu cầu du lịch trong công tác đào tạo và xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực. Đại diện các nhóm đều đánh giá cao kết quả của chương trình và có những ý kiến cụ thể đề xuất với TCDL để kết quả của chương trình phù hợp với thực tiễn.


Các nhóm thảo luận tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình đánh giá nhu cầu đào tạo du lịch. Trong những năm qua ngành Du lịch đã đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên một trong những hạn chế lớn nhất của ngành là nguồn nhân lực. Tổng cục trưởng tin tưởng kết quả nghiên cứu này sẽ giúp TCDL xác định được các ưu tiên, xu hướng chính liên quan đến kỹ năng mới, nhu cầu đào tạo phát sinh để bổ sung cho Chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam. Tổng cục trưởng khẳng định việc triển khai chương trình này cho thấy sự phối hợp hiệu quả và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và EU.

Bài, ảnh: Thu Thủy