Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật: 15/08/2013
Trên 230 tác phẩm mỹ thuật đã được trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực VIII đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 18, khai mạc sáng 14/8 tại Bạc Liêu.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9, với sự tham gia của hơn 200 tác giả đến từ Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long gồm Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Tại triển lãm kéo dài đến ngày 4/9, người xem được thưởng thức các tác phẩm với nhiều thể loại như hội họa, đồ họa, điêu khắc và các tác phẩm xếp đặt, một loại hình mỹ thuật mới đang dần được công chúng làm quen.

Sự đa dạng của ngôn ngữ tạo hình, xúc cảm thẩm mỹ của các nghệ sĩ trước đời sống của người dân đồng bằng cho thấy, các nghệ sĩ tạo hình đã đi sâu vào đời sống của nhân dân để phản ánh và sáng tạo trong tác phẩm của mình.

Đề tài biển đảo Việt Nam đã được nhiều nghệ sĩ quan tâm;thông qua các chuyến đi thực tế, các nghệ sĩ đã có thêm vốn sống làm cơ sở cho sự sáng tạo.

Sự đa dạng của bút pháp trong các tác phẩm cho thấy bước phát triển mới của mỹ thuật Đồng bằng sông Cửu Long sau thời kỳ đổi mới và bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam chấm giải tại triển lãm lần này đã xét tặng 7 giải thưởng; trong đó, có 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C và 4 tặng thưởng.

Hội đồng cũng xét hỗ trợ sáng tác một số tác phẩm của Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và xét giới thiệu 15 tác phẩm của các tác giả là hội viên và chưa là hội viên thuộc 13 tỉnh, thành trong khu vực dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2013.

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực duy nhất trong 8 khu vực của cả nước duy trì giải thưởng này trong nhiều năm, qua đó đã có tác dụng thiết thực thúc đẩy sự phát triển mỹ thuật của khu vực.

Khu vực VIII đồng bằng sông Cửu Long có số lượng hội viên và nghệ sĩ tạo hình đông đảo, có chất lượng chuyên môn sáng tác cao ngang hàng với nhiều khu vực khác, chỉ đứng sau khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều nghệ sĩ tạo hình nhất cả nước.

Vietnam+