Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Làng cây kiểng Cái Mơn

Vị trí: xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.
Đặc điểm: Cái Mơn là vùng đất nổi tiếng, được ví như là một “vương quốc” của cây cảnh.

Từ thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, du khách qua cầu Rạch Miễu, theo tỉnh lộ 884 đến chợ Tiên Thủy thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Tại đây có thuyền du lịch cao tốc đón khách và chỉ một giờ đồng hồ rong ruổi sông nước, du khách sẽ đến rạch Cái Mơn, một vùng quê xanh mát bạt ngàn hoa trái.

Trong tên Cái Mơn, từ Cái có nghĩa là con rạch lớn, Mơn là từ nói chệch của từ Mum (tiếng Khmer có nghĩa là mật ong). Theo các tài liệu khảo cứu về văn hóa Nam Bộ của nhà văn Sơn Nam thì ngày xưa, hai bờ con rạch ở xứ Cái Mơn này có rất nhiều ong mật vì đây là vùng đất cây trái sum suê, quanh năm đều có hoa nở. Và cái tên Cái Mơn bắt nguồn từ đó.

Có một điều kỳ thú của thiên nhiên là trong khi mọi dòng sông, kênh, rạch đều chảy một hướng thì dòng chảy của rạch Cái Mơn lại đổ từ hai đầu lại. Chỗ giáp của 2 dòng nước được người dân địa phương gọi với một cái tên đầy tính huyền bí là rốn Rồng. Đoạn này con rạch phình ra, nước lặng hình thành nên một chợ nổi cây kiểng nhộn nhịp, thuộc một trong những khu chợ nổi đẹp nhất ở vùng sông nước Cửu Long. Vào lúc sáng sớm, người dân miệt vườn từ hai đầu sông Cổ Chiên và Hàm Luông dong xuồng đi chợ. Đến cuối ngày, lúc dòng Cái Mơn chia đôi ngả chảy ngược về hai đầu cũng là thời điểm dong xuồng ghe về hai đầu dòng nước kết thúc một ngày làm việc.

Ở Cái Mơn có rất nhiều điểm nghỉ ngơi, giải trí theo mô hình du lịch nhà vườn. Du khách có thể tham quan các khu vực trồng, ươm giống và chế tác cây cảnh. Làng hoa kiểng Cái Mơn có hàng ngàn hộ trồng các loại hoa truyền thống như: vạn thọ, hoa giấy, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, thược dược, cẩm chướng… Đặc biệt, Cái Mơn còn là nơi lưu giữ được hàng chục giống hoa hồng: hồng nhung đỏ thắm, mượt mà; hồng lay-ơn màu tím sen; hồng Elizabeth phơn phớt; hồng Korokit màu gạch tôm, rồi hồng vàng, hồng đỏ, hồng cam, hồng phấn… Ngoài ra, du khách có thể tìm thấy ở đây các loại cây kiểng quý hiếm, có tuổi thọ hàng trăm năm. Có những loại cây rất thân quen như: sung, si, khế, bùm sụm, cau, mai... Có những loại cây mang trên mình cái tên khá "kêu" như: đinh lăng tía, tiểu huyết dụ, ngũ gia bì… Tất cả đều được những bàn tay khéo léo với tâm hồn nghệ sĩ của các nghệ nhân biến thành những cây kiểng quý, có hình dáng đẹp, lạ, giá trị cao. Ngoài kiểng cổ, các nghệ nhân ở đây còn tập trung trồng các loại kiểng lá như: hồng lộc, kim phát tài, dạ lan thanh, trúc bách hợp, kiểng tắc, các loại mai vàng và đặc biệt là kiểng thú hình con hươu, nai, rồng, phượng… rất đẹp mắt.
Dạo bước dọc các trục đường quanh co uốn lượn qua những khu vườn xanh mát đậm chất nghệ thuật, du khách sẽ thấy tựa như đang lạc vào những khu vườn thượng uyển. Sau khi tham quan “vương quốc cây cảnh”, du khách hãy ghé vào những vườn cây Cái Mơn trĩu quả, tự mình hái và thưởng thức những trái chín thơm ngon như bòn bon, măng cụt, sầu riêng hạt lép.... Chiều về, du khách có thể đứng trên những cây cầu khỉ cong vút ngắm hoàng hôn đỏ lựng phía tây rạch Cái Mơn, đến các quán ăn lợp lá dừa nằm dọc đôi bờ con rạch hoặc ẩn mình giữa vườn cây cảnh đẹp như tranh để nhâm nhi các món ăn đặc sản Bến Tre, thả hồn du dương nghe thiếu nữ Cái Mơn duyên dáng trong tà áo bà ba đờn ca tài tử.

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM