Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Pháo đài Thần công

Vị trí: thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng
Đặc điểm: nơi có thể ngắm nhìn đảo Cát Bà từ trên cao

Pháo đài Thần công là di tích lịch sử nằm trên đỉnh ngọn đồi có độ cao 177m so với mực nước biển. Được xây dựng từ năm 1942 bởi người Pháp, Pháo đài có chức năng quan sát nhằm bảo vệ vùng biển tiền tiêu của Việt Nam. Theo tài liệu còn ghi chép lại, thời đó, Pháp đưa 3 khẩu pháo thần công 1, 2, 3 sang Hải Phòng, rồi từng bộ phận của pháo được kéo lên núi bằng sức người, sau đó mới lắp ráp lại hoàn chỉnh. Trước khi rút về nước sau thất bại năm 1945, thực dân Pháp đã phá hủy kim khai hỏa của tất cả các khẩu pháo này để bộ đội ta không thể sử dụng được chúng nữa. Tuy nhiên, bộ đội ta đã chế tạo lại thành công kim khai hỏa và đã bắn cháy được một tàu chiến của địch trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954). 

Nhờ vào vị trí đắc địa, trường quan sát nhô ra 3 phía hướng biển, điểm cao thu trọn một dải biển Đông trong tầm mắt, sau lưng là những dãy núi trùng điệp làm điểm tựa, Pháo đài Thần công trở thành nhân chứng lịch sử đồng hành cùng quân và dân Cát Bà trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Công trình quân sự này hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị, trong đó nổi bật là hai khẩu pháo thần công đối hải cỡ lớn. Xuyên qua pháo đài là những đoạn đường hầm được xây bằng những khối bê tông rắn chắc với mái vòm đi sâu vào lòng núi. Ẩn dưới những tán cây, luồn lách theo sườn núi là các lô cốt nằm, hầm công sự trực chiến dẫn vào trung tâm chỉ huy. Bên cạnh đó là rất nhiều hiện vật được trưng bày tại phòng truyền thống của pháo đài như máy đo tầm, bao chứa đạn, la bàn...

Từ Pháo đài Thần công, du khách có cơ hội ngắm vẻ đẹp của quần đảo Cát Bà từ nhiều góc độ, thưởng ngoạn vẻ hoang sơ tuyệt đẹp của những hòn đảo, bãi tắm thơ mộng. Nằm ngay dưới chân núi là hai bãi biển đẹp nhất Cát Bà: Cát Cò 1 và Cát Cò 2. Xa xa ẩn hiện là hòn Guốc, đảo mắt rồng Long Châu, Hòn Hài, Hòn Bắn, núi Voi Phục, Cát Ông, Áng Thảm, đảo Khỉ… Ở độ cao này, vịnh Cát Bà còn hiện lên sống động và sầm uất với hàng trăm con tàu đánh cá neo đậu và nhà nổi trên biển.

Pháo đài Thần công chính thức mở cửa đón khách từ ngày 13/6/2010.

Thông tin thêm:

- Dịch vụ tại Pháo đài Thần công:

+ Vé vào cửa: 50.000đ / người lớn, 20.000đ / trẻ em

+ Vé xe điện: 50.000đ / khách / lượt lên và xuống

+ Phí ngắm cảnh bằng đài quan sát: 5.000đ / lượt

- Giờ mở cửa: 08h00 – 17h00 hàng ngày

* Liên hệ: Ban quản lý Khu du lịch Pháo đài Thần công - Trung tâm Du lịch Hùng Vương Cát Bà

Địa chỉ: Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng

Điện thoại: (84-225) 3887988

Phạm Phương

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM