Khai mạc lễ hội khèn Mông ở Cao nguyên Đồng Văn
Cập nhật: 03/09/2013
Hàng trăm nghệ nhân khèn Mông đã tham gia Lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ nhất - 2013, khai mạc tối 31/8 tại phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

 

          Nguồn ảnh: hagiang.gov.vn

Theo bà Lý Trung Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đồng Văn, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết Khèn là nhạc cụ lâu đời của dân tộc Mông và giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa cũng như đời sống tâm linh của họ.

Tiếng khèn không chỉ là sợi dây nối giữa thế giới thần linh với con người, người đang sống với tổ tiên dòng họ, mà còn là tiếng lòng, khúc tâm tình của các chàng trai, cô gái gửi tới người thương; tiếng khèn giúp họ kết đôi, xây dựng nên một gia đình hạnh phúc.

Cây khèn cũng luôn là người bạn đường chung thủy của các chàng trai Mông trên đường xuống chợ hay đi rừng, đi nương. Khèn là vật dụng linh thiêng không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông, tiếng khèn đã được lưu truyền qua bao đời và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Nhằm từng bước sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy thể loại nghệ thuật nhạc cụ khèn Mông, qua đó gìn giữ, bảo tồn được nét đẹp nhân văn của cây khèn Mông; đồng thời, phát huy tác dụng tốt đẹp của khèn trong đời sống cộng đồng dân tộc Mông, góp phần thiết thực vào việc xây dựng nền văn hóa các dân tộc. Ủy ban nhân dân huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ Nhất - 2013.

Đây còn là dịp để các nghệ nhân huyện Đồng Văn được giao lưu học hỏi với nghệ nhân của các huyện bạn trong vùng cao nguyên đá; khơi dậy và phát huy các giá trị của loại hình nghệ thuật khèn Mông.

Từ năm 2014, Ủy ban Nhân dân huyện Đồng Văn sẽ thường xuyên duy trì tổ chức Lễ hội khèn Mông vào dịp 2/9; coi đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Đồng Văn nói chung và dân tộc Mông nói riêng hướng về ngày Tết độc lập của dân tộc.

Đông đảo du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật do hàng trăm nghệ nhân khèn Mông đến từ 19 xã, thị trấn huyện Đồng Văn và các cháu học sinh dân tộc nội trú huyện Đồng Văn biểu diễn.

Các màn diễn tái hiện lại lịch sử cây khèn Mông, lễ cúng xin khèn và chương trình nghệ thuật “Tiếng khèn Cao nguyên”.

Du khách đến với Lễ hội khèn Mông vùng cao nguyên đá có cơ hội được sống và tận hưởng những âm thanh thăng trầm dìu dặt, kết hợp với các làn điệu dân ca dân vũ trữ tình in đậm dấu ấn văn hóa cao nguyên; được thưởng thức các điệu múa khèn cổ; trực tiếp xem và tham gia các hội thi múa khèn, các trò chơi dân gian như đập bóng, đánh sảng, đẩy gậy, hát ống cùng nhiều trò chơi dân gian của bà con dân tộc thiểu số.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách cũng được tham quan các mặt hàng nông sản, sản vật của quê hương Cao nguyên đá Đồng Văn tại Hội chợ thương mại và thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đặc biệt, trong chương trình Lễ hội khèn Mông 2013, du khách còn được thưởng thức, chiêm ngưỡng các bức tranh vẽ về Cao nguyên đá Đồng Văn của họa sỹ Đỗ Đức (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam). Đây là những tác phẩm có giá trị nghệ thuật và nhân văn cao, đã được triển lãm tại Hà Nội và gây được tiếng vang lớn…

 

Vietnam+