Thêm 3 dự án phát triển du lịch nông thôn, miền núi
Cập nhật: 13/12/2013
Chiều 10/12, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tổ chức hội thảo tham vấn các sáng kiến phát triển du lịch và việc làm thanh niên nông thôn tại Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế.

Tại hội thảo, các điều phối viên ILO và đại diện UNESCO đã giới thiệu 3 dự án phát triển du lịch sẽ thực hiện tại Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế thời gian tới. 

Theo đó, dự án tăng cường kỹ năng làm việc thúc đẩy thương mại theo chiến lược đào tạo của G20 do liên bang Nga tài trợ, được triển khai từ năm 2013 đến 2016. Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thủ công, cũng như ngành du lịch tại Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. 

Dự án về việc làm thanh niên nông thôn do Bộ Ngoại giao Luxembourg tài trợ, triển khai từ năm 2012 đến 2014 tại Phú Thọ, Bắc Kạn, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Dự án này có mục tiêu tăng cường khả năng có việc làm của thanh niên khu vực nông thôn tại các cơ sở dạy nghề vùng nông thôn, cơ sở giáo dục, đoàn thể, hiệp hội… 

Dự án du lịch bền vững do văn phòng UNESCO tại Hà Nội triển khai với mục tiêu phát triển sản phẩm thủ công mang dấu ấn di sản và kết nối thị trường. Dự án này triển khai từ tháng 12/2013 đến hết năm 2015. Trước mắt, dự án triển khai hoàn thiện 30 bộ sản phẩm gốm, mộc, đèn lồng với các nhóm sản xuất tham gia tại Hội An và Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đồng thời tổ chức trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Hội An, Mỹ Sơn, Hà Nội và trên các ấn phẩm du lịch. 

Giai đoạn 2014 - 2015 sẽ triển khai các hoạt động: cải thiện kết nối giữa các nhóm sản xuất thủ công với thị trường du lịch tại chỗ; bảo tồn và phát huy nguồn lực văn hóa nhằm vào thị  trường du lịch và nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững. 

Bà Nguyễn Thị Huyền, điều phối viên quốc gia ILO, cho biết các dự án trên được xây dựng trên ý tưởng về một kế hoạch chung triển khai cùng lúc tại 2 tỉnh, nhằm tăng tính bền vững và khả năng nhân rộng của các mô hình. Đồng thời, giảm chi phí thực hiện, tránh chồng chéo trong việc lập kế hoạch, tăng tính hiệu quả trong sử dụng các nguồn vốn.  

Chính Phủ