Cây đa Sơn Trà sắp trở thành “Cây Di sản Việt Nam”
Cập nhật: 11/03/2014
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết vừa có văn bản đồng ý chủ trương lập hồ sơ đăng ký xét công nhận cây đa Sơn Trà là cây di sản Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020 với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.
 

Đây cũng là cây cổ thụ đầu tiên tại Đà Nẵng được đề xuất trở thành cây di sản. Theo đó, giao Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan lập hồ sơ đăng ký cây đa Sơn Trà là cây di sản Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020. 

Cây đa Sơn Trà, tên khoa học là Ficus bengalensis, có hơn 200 năm tuổi, với chu vi thân 10 mét, 26 rễ phụ, mỗi rễ cao khoảng 25m mọc tại tiểu khu 63 thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Cây đa Sơn Trà được coi là cây di sản của TP. Đà Nẵng và là điểm tham quan thu hút nhiều du khách khi đến thăm khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. 

Theo nhiều nhà chuyên môn, bên cạnh giá trị về du lịch, cây đa và nhiều cây thuộc họ đa khác trên bán đảo Sơn Trà là một trong những loại thức ăn quan trọng của loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm hiện có trên bán đảo. Nếu bảo tồn tốt, có thể tận dụng cây đa làm thành cầu cây xanh cho các loài động vật di chuyển qua lại, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái nơi đây 

Hiện nay, trên cả nước có hơn 500 cây thuộc 40 loài đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam. Tuy nhiên, Đà Nẵng chưa có cây nào được vinh danh là cây di sản. Việc đề nghị công nhận cây đa Sơn Trà là cây di sản Việt Nam nhằm mục đích bảo vệ tốt nhất nguồn gen quý của những cây xanh gắn với sự phát triển từ xưa đến nay của Đà Nẵng, đồng thời quảng bá sự phong phú, đa dạng của hệ thực vật trên khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà.

Nhân Dân