Một không gian rực rỡ sắc màu văn hóa Thái
Cập nhật: 04/09/2008
Ngày 1/9/2008, tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam (TP. Thái Nguyên), chuỗi hoạt động gồm: Triển lãm ảnh chuyên đề “Gương”- nếu dòng sông biết nói và Trình diễn văn hoá ẩm thực, văn nghệ dân gian dân tộc Thái đã chính thức khai mạc.

Chuỗi hoạt động này do Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng tỉnh Sơn La và Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Bên cạnh những hình ảnh “biết nói” với thông điệp kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường sống được trưng bày tại Triển lãm ảnh chuyên đề “Gương”- nếu dòng sông biết nói, điểm nhấn trong chuỗi hoạt động là một không gian văn hoá đậm sắc màu cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái được thể hiện qua các phần trình diễn văn hoá ẩm thực và văn nghệ dân gian dân tộc Thái.

Đến với không gian này, công chúng sẽ hiểu nhiều hơn về những sắc thái văn hoá góp phần tạo nên bản sắc của tộc người Thái. Các nghệ nhân Thái sẽ “trình diễn” những công đoạn chế biến các món ăn đặc trưng của người Thái ngay tại Bảo tàng để khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng và thưởng thức. Những món ăn đã nhiều lần xuất hiện trong những cuốn sách, phim tư liệu... thì nay sẽ có một cuộc “trình diễn” sống động và đầy thuyết phục như: xôi các màu, cơm lam, cá nướng, canh rêu, rêu nướng, rêu vùi tro bếp, thịt nướng, thịt khô, thịt băm gói lá nướng, keng bon, nộm rau dớn, chéo, nặm pịa, rượu cần...

Thêm vào đó, khách tham quan còn được sống trong không khí rộn ràng của nhiều loại hình văn nghệ dân gian dân tộc Thái, trong đó phải kể đến những điệu xoè - khắp vốn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người Thái, nhất là vào những ngày lễ, tết, ngày vui của dòng họ, gia đình, dịp đón khách quý... Người Thái từ xa xưa đã nổi tiếng với nhiều điệu khắp: Khắp xư (hát một mình), khắp báo xao (hát nam - nữ), khắp xư đếch nọi (hát đồng dao của trẻ em), khắp ú lụk non (hát ru), khắp nhụm hưa (hát chèo thuyền), khắp lông tông (hát lao động ở ruộng đồng)... cùng những điệu xoè cổ như: Khắm khen, Khắm khăn mơi lẩu, Phá xí, Đổi hôn, Nhuôm khăn...

Trong không gian trình diễn tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, những điệu xoè vòng, xoè khăn, múa sạp, múa gieo hạt, múa óokeo, múa cánh bướm, hát lý, hát dân ca... dân tộc Thái lại một lần nữa có dịp được phô diễn những nét tinh hoa đã tạo nên bản sắc văn hoá của người Thái qua nhiều thế hệ.
Báo Văn hóa