Tiền Giang chuẩn bị Lễ giỗ lần thứ 150 anh hùng dân tộc Trương Định
Cập nhật: 18/08/2014
Để ôn lại truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh Tiền Giang cùng các huyện, thị trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị Lễ giỗ, kỷ niệm 150 năm ngày anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết (20/8/1864-20/8/2014).

Bình Tây Đại nguyên soái Trương Định sinh năm 1820 tại thôn Trường Định, xã Tư Cung, Phủ Bình Sơn (nay là xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng Ngãi). Năm 24 tuổi, ông theo cha vào Nam chiêu mộ dân nghèo, lập đồn điền Gia Thuận. Khi thực dân Pháp tấn công thành Gia Định, ông đem cơ binh gia nhập quân triều đình Huế chống giặc và lập được nhiều chiến công, nổi bật là trận phục kích giết tên đại úy Barbe của Pháp ngày 07/12/1860.

Năm 1862, triều đình ký hòa ước năm Nhâm Tuất giao 3 tỉnh miền Đông cho Pháp, hạ lệnh cho Trương Định bãi binh để nhận chức Lãnh binh tại An Giang. Theo yêu cầu của nhân dân và nghĩa sĩ, ông đã khước từ lệnh triều đình để nhận danh hiệu “Bình Tây Đại nguyên soái” do nhân dân phong và ở lại huyện Tân Hòa cùng nhân dân tiếp tục chống giặc. Đêm 19/8/1864, tên phản bội Huỳnh Công Tấn dẫn một toán lính bao vây nơi ông ở. Rạng sáng ngày 20/8/1864, chúng bất ngờ đánh úp nghĩa quân tại Gò Công Đông. Ông bị trọng thương, không để rơi vào tay giặc, ông rút gươm tuẫn tiết để bảo toàn thanh danh khí tiết người anh hùng tại Ao Dinh (nay là Ấp 3, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông) khi vừa tròn 44 tuổi.

Tấm gương bất khuất của ông đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược những năm 60 của thế kỷ 19. Và từ đó, người anh hùng dân tộc Trương Định dần trở thành vị thần bảo hộ cuộc sống của người dân trong vùng. Vì thế, mộ, đền thờ và tượng của ông đã được nhân dân Gò Công xây dựng, tu sửa, tôn tạo và long trọng tổ chức lễ cúng tế, tưởng nhớ ông. Trước năm 1975, lễ giỗ được tổ chức vào ngày 17 và 18 tháng 7 âm lịch. Từ năm 1975 đến nay, nhân dân thị xã Gò Công đều tổ chức lễ hội văn hóa anh hùng dân tộc Trương Định từ 19-20/8 dương lịch để tưởng nhớ công đức của ông đối với dân tộc.

Năm nay, chương trình Lễ giỗ kỷ niệm 150 năm ngày ông tuẫn tiết sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 17-20/8/2014) với nhiều hoạt động sôi nổi. Tại thị xã Gò Công, Ban Tổ chức sẽ tổ chức buổi mít tinh dự kiến có khoảng 2.000 người tham gia. Tại 02 đình thờ Trương Định tại thị xã Gò Công và xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông sẽ diễn ra các chương trình nghệ thuật và nghi lễ truyền thống. Hội Nông dân tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động: thi đấu bóng chuyền, thi nấu cơm hành quân, hội thi đờn ca tài tử, hội thi “cán bộ hội tuyên truyền giỏi” và các trò chơi dân gian. Ngoài ra, Hội cũng sẽ tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách và nông dân nghèo; trao tặng “mái ấm nông dân”; tặng cặp, vở cho con em nông dân nghèo học giỏi. Huyện Gò Công Đông tổ chức các hoạt động thi chưng nghi, chưng mâm ngũ quả; thi làm bánh ít, thổi xôi và nhiều hoạt động văn hóa - thể thao khác.

Ban Tổ chức sẽ bố trí ăn nghỉ chu đáo để đón tiếp các đại biểu của Trung ương, các tỉnh, thành bạn; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh Tiền Giang; câu lạc bộ họ Trương Việt Nam và du khách về dự lễ. Tại khu vực tổ chức lễ, Ban Tổ chức  trang trí các băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc, cờ vui và làm 03 cổng chào trên các tuyến đường dẫn đến đình thờ Trương Định tại huyện Gò Công Đông.

vhttdlkv3.gov.vn