Tuyên Quang: Kịch tính xem đấu vật ở Lễ hội đình Thọ Vực
Cập nhật: 02/03/2016
Lễ hội đình Thọ Vực thường được tổ chức vào ngày 7 và 8 tháng Giêng hàng năm. Cùng với phần lễ trang nghiêm thể hiện lòng hiếu kính với các bậc tiền bối có công với đất nước thì Ban Tổ chức còn tổ chức phần hội với môn thi đấu vật thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta.

Lễ hội đình Thọ Vực, xã Hồng Lạc (Sơn Dương – Tuyên Quang) năm 2016 diễn ra với nhiều môn thi đấu thể thao nhưng môn đấu vật thu hút đông đảo người xem nhất, đứng thành vòng trong, vòng ngoài cổ vũ sôi nổi. Năm nay, sới vật có sự góp mặt của trên 30 đô vật đến từ các xã thuộc vùng hạ huyện Sơn Dương, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên. Chính vì thế các trận đấu diễn ra hết sức quyết liệt, hấp dẫn. Chị Nguyễn Thị Hằng, huấn luyện viên môn vật tỉnh Thái Nguyên cho biết, tham gia thi đấu vật tại Lễ hội đình Thọ Vực có nhiều đô vật đã từng đoạt Huy chương Vàng tại các giải vật trong nước và khu vực. Chính vì thế đây là dịp các đô vật được cọ xát, góp phần nâng cao chất lượng thi đấu môn thể thao này.

Sới vật là bãi đất trống trước đình làng, có vẽ vòng tròn để các đô vật tranh tài trong khu vực “cấm” ấy, người làng trên, làng dưới, du khách gần xa náo nức reo hò cổ vũ quây thành vòng trong vòng ngoài hô vang: “Nhấc bổng lên”, “hạ nốc ao đi”, “ra khỏi vòng rồi”… khiến các đô vật càng thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu hay. Đô vật Tạ Văn Hoàng đến từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để đoạt giải nhất nội dung vật nam cho biết, được khán giả cổ vũ nhiệt tình nên các vận động viên thi đấu vật rất sôi nổi, cảm giác như được trở về với những sới vật cổ với tinh thần thượng võ của dân tộc. Còn đô vật nữ Phùng Thị Huệ đến từ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, tham gia đấu vật tại lễ hội không chỉ giúp chị được nâng cao trình độ mà còn hiểu thêm về nhiều nét văn hoá truyền thống của dân tộc. 

Tham gia giải đấu vật năm nay có cả đô vật không chuyên nhưng đã nỗ lực đoạt được giải cao khi tham gia thi đấu. Tiêu biểu là đô vật Nguyễn Hồng Quân ở thôn Gò Đình, xã Hồng Lạc đoạt giải nhì tại giải. Quân cho biết, em yêu thích môn đấu vật từ nhỏ. Năm nào em cũng đăng ký tham gia đấu vật tại Lễ hội đình Thọ Vực. Sau mỗi lần thi đấu về nhà, em và nhiều trai làng trong thôn chăm chỉ luyện tập để đoạt giải cao tại lễ hội năm sau. 

Theo các cụ cao niên ở xã Hồng Lạc thì đến nay không ai còn nhớ sới vật có từ bao giờ, chỉ biết rằng từ rất lâu rồi lớp lớp trai làng lớn lên đều biết vật. Nhiều người vật giỏi trở thành vận động viên chuyên nghiệp thi đấu ở tỉnh, Trung ương đem về các giải cao. Chính vì thế nói đây là sới vật cổ cũng chẳng sai và ai cũng hiểu nó cần được giữ gìn và duy trì để tạo nên một sân chơi thể thao lành mạnh, góp phần thúc đẩy môn thể thao dân tộc này phát triển.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc cho biết, thi đấu vật là môn thể thao không thể thiếu trong các dịp lễ tết tại địa phương. Từ đó cổ vũ phong trào rèn luyện thể dục thể thao để có sức khoẻ tốt phục vụ lao động sản xuất. Trong thời gian tới, cùng với việc mở rộng, phát triển Lễ hội đình Thọ Vực thì xã khuyến khích người dân tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc, trong đó có môn vật nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Báo Tuyên Quang