“Rước trăng chơi phố 2016” tại Bảo tàng Hà Nội
Cập nhật: 07/09/2016
(TITC) - Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện Lễ hội Trung thu “Rước trăng chơi phố 2016” từ chiều ngày 10 đến hết ngày 11/9/2016, tiếp nối thành công từ lần tổ chức năm 2015.
Lễ hội "Rước đèn chơi phố 2015" tại Bảo tàng Hà Nội (Ảnh: Bích Hạnh - nhóm Đình làng Việt)

Lễ hội được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi với nhiều trò chơi dân gian truyền thống, giúp các em hiểu và yêu mến hơn văn hóa dân tộc.

Trong hai ngày diễn ra lễ hội, các em nhỏ sẽ được tham gia vào nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như nặn tò he, đan giỏ thị, kéo co, nhảy dây thừng, chạy ba chân, bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố, bắt chạch trong chum. Ngoài ra, với sự hướng dẫn của các nghệ nhân, các em sẽ tự tay làm đèn ông sao, đèn kéo quân, làm mặt nạ giấy bồi, làm đầu sư tử, làm bánh nướng bánh dẻo, bánh rán nước Đường Lâm, bánh tẻ Sơn Tây…

Vào 14h30 ngày 10/9/2016, nhà thơ Trần Đăng Khoa sẽ có buổi trò chuyện với các em về nguồn gốc của lễ hội Trung thu. Các em còn có cơ hội thể hiện năng khiếu của mình qua cuộc thi vẽ tranh dân gian, vẽ tranh sáng tạo tại khuôn viên của bảo tàng. Những bức tranh của các em sẽ được Ban tổ chức lựa chọn và trao giải thưởng tại buổi lễ hội chính vào tối ngày 11/9/2016.

Điểm nhấn của lễ hội là lễ phá cỗ Trung thu vào lúc 19h30 ngày 11/9 với tiết mục violon, biểu diễn văn nghệ của tốp ca thiếu nhi; đánh trống khai hội; múa lân, múa rồng, rước đèn, rước mâm cỗ trung thu; tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó.

Tham gia lễ phá cỗ, ngoài mâm cỗ lớn được Ban tổ chức chuẩn bị, các em nhỏ sẽ được “góp cỗ trông trăng” với hoạt động mang bánh, kẹo, trái cây, đồ chơi đến góp vào mâm cỗ chung. Đặc biệt trong chương trình lễ hội còn có tiết mục múa rồng truyền thống do các nghệ sĩ đến từ thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây biểu diễn.

Đến với “Rước trăng chơi phố 2016”, các em nhỏ sẽ được hòa mình vào một không gian lễ hội Trung thu truyền thống đầy thú vị, hấp dẫn. Đây cũng là dịp để các gia đình gắn kết tình cảm khi cùng nhau tìm hiểu những nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Lễ hội mở cửa miễn phí cho khách tham dự tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Thu Thủy