Hà Tĩnh đón bằng Di sản tư liệu ký ức thế giới “Mộc bản Trường học Phúc Giang”
Cập nhật: 26/09/2016
Sáng 25/9, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận “Mộc bản Trường học Phúc Giang” là di sản tư liệu ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 
Đại diện tổ chức UNESCO trao bằng công nhận di sản mộc bản Trường học Phúc Giang cho tỉnh Hà Tĩnh và dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu. Ảnh: baohatinh 

Tại buổi lễ, bà Susan Vize - Quyền trưởng Đại diện văn phòng UNESCO Việt Nam đã trao bằng công nhận di sản mộc bản cho tỉnh Hà Tĩnh và chúc mừng chính quyền, nhân dân tỉnh, đặc biệt là gia đình dòng họ Nguyễn Huy. Bà chia sẻ: “Khi xem và nghiên cứu các tư liệu trên mộc bản, tôi không thể không ngưỡng mộ sự sáng tạo thể hiện qua kỹ thuật khắc chữ trên mộc bản. Mỗi mộc bản là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, tỉ mỉ, chữ được viết với thư pháp đẹp đẽ…”.

Bằng việc ghi danh Mộc bản trường học Phúc Giang trong Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, UNESCO cũng ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong công tác bảo tồn và phát huy di sản cũng như sự chia sẻ các di sản này với cộng đồng quốc tế - bà Susan Vize khẳng định.

Mộc bản Trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh). Ảnh: cand.com.vn 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh khẳng định: “Kho tàng di sản văn hóa của Hà Tĩnh vô cùng phong phú và đa dạng, mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có Mộc bản Trường học Phúc Giang. Điều này thể hiện ảnh hưởng và tầm quan trọng của nền giáo dục đối với đất nước và đời sống xã hội, nhất là trong đào tạo nhân tài, nâng cao dân trí từ giữa thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX. Đây là khối mộc bản duy nhất, cổ nhất về giáo dục của một dòng họ còn lưu giữ được ở Việt Nam”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, sự kiện có ý nghĩa quan trọng này là dịp để tri ân công lao của các bậc tiền nhân, tự hào về giá trị văn hóa - lịch sử mà người xưa để lại; đồng thời, giúp các thế hệ hôm nay nhận thức rõ hơn về trách nhiệm đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo nghiên cứu, lựa chọn phương pháp và vật liệu để bảo quản nhằm kéo dài tuổi thọ cho mộc bản, xây dựng và triển khai quy hoạch làng văn hóa du lịch Trường Lưu, trong đó có giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của mộc bản.

CINET