Đại hội Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ IV (2017-2022)
Cập nhật: 07/04/2017
(TITC) – Tiếp tục chương trình hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM 2017), chiều 6/4/2017, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV (2017-2022).

Tới dự đại hội có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội; lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí.

Các đại biểu làm lễ chào cờ

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ III, đến nay Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã mở rộng số thành viên lên đến 3.200 doanh nghiệp và 5.000 cá nhân là hội viên của các tổ chức thành viên trực thuộc. Giai đoạn 2011-2016, Hiệp hội cùng với các doanh nghiệp thành viên đã triển khai nhiều hoạt động như: Xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong vấn đề cấp visa, thuế, phí, lệ phí, an ninh, an toàn, tạo môi trường thân thiện cho du khách; phối hợp với Tổng cục Du lịch đề xuất cho phép tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam và trao tặng cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực như lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm dừng chân, bán hàng và nhiều dịch vụ du lịch khác. 

Công tác phát triển thị trường khách tiếp tục được Hiệp hội thúc đẩy thông qua việc tham gia, tổ chức các lễ hội, festival, Năm du lịch quốc gia, hội chợ trong nước và quốc tế. Cũng trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam được thành lập với mục đích đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cơ bản đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp Hội viên.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến được coi là thành công lớn nhất của Hiệp hội trong nhiệm kỳ III với hoạt động chủ trì tổ chức và tham gia 2 hội chợ lớn ở trong và ngoài nước là VITM Hà Nội và Hội chợ du lịch quốc tế ITB Đức. Ngoài ra, Hiệp hội còn tham gia nhiều chương trình hoạt động quảng bá, xúc tiến và hợp tác phát triển du lịch tại các thị trường trọng điểm Châu Âu, Đông Bắc Á và ASEAN; đã thành lập Văn phòng đại diện Hiệp hội tại Nhật Bản. Đặc biệt, tại Hội chợ VITM năm nay sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) và Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA). Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các hãng lữ hành Mỹ, thúc đẩy thu hút khách từ thị trường rất lớn này tới du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hiệp hội trong việc quảng bá và nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời góp phần làm tổng thể bức tranh du lịch Việt Nam ngày càng đậm nét trên bản đồ du lịch thế giới.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại đại hội

Để phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ III và đạt được các mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ IV, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần chú trọng công tác kiện toàn, phát triển để Hiệp hội thực sự trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam, thực hiện tốt vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hóa các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Đại hội cũng đã bầu 75 đại biểu vào Ban Chấp hành và 5 đại biểu vào Ban Kiểm tra Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ IV (2017 – 2022).

Khánh Trang