Hợp tác giữa hai dự án tranh gốm Việt Nam và Argentina
Cập nhật: 02/07/2009
Dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng - kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội do nhà báo, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (Báo Hà nội mới) khởi xướng đã triển khai được gần hai năm nay.

Các nghệ sĩ Việt và quốc tế đã chung tay cùng nhau thực hiện hơn 1.000 m² tranh gốm hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Vừa qua, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam A. J. Kaminker đã đến thăm xưởng sáng tác và làm việc của các nghệ sĩ thuộc Dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng để thảo luận về sự hợp tác giữa các nghệ sĩ gốm Argentina trong kế hoạch xây dựng một bức tranh tường gốm sứ mang tên Rawson ở thời điểm Hai thế kỷ - một dự án được gợi ý và lấy cảm hứng từ sự thành công của Con đường Gốm sứ ven sông Hồng ở Hà Nội. Đại sứ khẳng định, sẽ làm hết sức mình để trợ giúp sự hợp tác giữa nghệ sĩ hai nước.

Thông qua sự giới thiệu của nghệ sĩ gốm người Mỹ Giô-en Ben-nét, nghệ sĩ quốc tế đầu tiên tham gia dự án Con đường Gốm sứ tại Hà Nội vào năm 2007, nữ nghệ sĩ người Argentina Xon-gia Vi-tu-lích đã tìm hiểu thông tin qua mạng internet và trang thông tin điện tử của dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng và chị đã có cảm hứng triển khai một dự án tương tự tại thành phố Râu-xơn, thủ phủ tỉnh Chu-bút ở miền nam Argentina. Chị Xôn-gia Vi-tu-lích đã liên hệ với các nghệ sĩ gốm Hà Nội để trao đổi về ý tưởng của mình và đã nhận được sự cổ vũ với món quà tặng là 10 m² tranh gốm ban đầu. Dự án tranh gốm Rawson ở thời điểm Hai thế kỷ đã được nữ nghệ sĩ này đệ trình lên những người có trách nhiệm và được chính quyền thành phố Râu-xơn và tỉnh Chu-bút nhiệt tình ủng hộ.

Cùng với việc khởi động dự án, các nghệ sĩ thực hiện bức tranh tường gốm sứ ở Râu-xơn cũng đã liên hệ Ðại sứ quán Việt Nam tại Argentina và Ðại sứ quán Argentina tại Việt Nam để xúc tiến sự hợp tác giữa nghệ sĩ của hai nước. Chính vì vậy, khi đến Việt Nam được đúng một tuần trong nhiệm kỳ công tác trên cương vị Ðại sứ, ngài A. J. Kaminker đã đến thăm xưởng sáng tác và nói chuyện với các nghệ sĩ của Dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng. Ngài Ðại sứ cũng trực tiếp đến thăm trường đoạn tranh gốm diễn tả hoa văn thời Lý - Trần do các nghệ sĩ Hà Nội đang triển khai. Ông cho rằng, những dự án này hết sức có ý nghĩa, không chỉ trong thời gian ngắn, mà có thể trong 100 năm tới hoặc lâu hơn nữa.
VNN