Khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng: Cần chinh phục “miếng bánh” giàu tiềm năng
Cập nhật: 12/03/2018
Bằng việc tổ chức nhiều sự kiện kết nối, quảng bá du lịch, Ấn Độ đang từng bước khẳng định Việt Nam là thị trường du lịch giàu tiềm năng mà quốc gia có số dân đứng hàng đầu thế giới này đang đặc biệt hướng tới.

Du khách Ấn Độ trong một tour du lịch tham quan các tỉnh phía Nam

Theo số liệu thống kê của ngành du lịch TP.HCM, trong năm 2017 TP.HCM đã đón hơn 6,4 triệu lượt khách quốc tế, riêng khách đến từ thị trường Ấn Độ đạt khoảng 57.000 lượt. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong vòng 5 năm qua, lượng khách du lịch từ Ấn Độ đến TP.HCM có chiều hướng ngày một gia tăng, trung bình mỗi năm tăng khoảng 10%.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng tiếp thị Marketing TST tourist, một trong những đơn vị tiên phong triển khai hàng loạt kế hoạch để chinh phục thị trường khách Ấn Độ phân tích với số lượng dân đông đảo thuộc top đầu thế giới, thị trường du lịch Ấn Độ đang là “miếng bánh” rất hấp dẫn. Chỉ tính riêng tầng lớp trung lưu của quốc gia hàng tỷ dân này cũng lên tới 200-300 triệu người, lại có nhu cầu mua sắm, vui chơi, du lịch gia tăng hằng năm cao không thua gì khách Trung Quốc, từ đây cho rằng nếu biết cách khai thác đây sẽ là “con gà đẻ trứng vàng mới” cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên điều khiến một số doanh nghiệp chưa mạnh tay khai thác thị trường này nằm ở một số điểm như: Vì là quốc gia đa tôn giáo nên nhiều nhóm khách theo các tôn giáo khác nhau, vì vậy doanh nghiệp phải tìm hiểu kĩ càng để đáp ứng đa tiêu chuẩn ăn uống nghiêm ngặt (cho từng nhóm khách), nhu cầu tham quan, mua sắm… cũng có nhiều nét riêng. Tuy nhiên, ông khẳng định các đơn vị đừng thấy “khó” mà nản, bởi nếu chúng ta chuẩn bị được một đội ngũ nhân lực hùng hậu am hiểu văn hóa, con người nước bạn để đưa ra hướng khai thác phù hợp thì đây chắc chắn sẽ “thắng lớn” và “trúng đậm” tại thị trường này.

Chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa du lịch hai nước, ông K.Srikar Reddy - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cho biết với khoảng 22 triệu khách du lịch Ấn đi du lịch nước ngoài mỗi năm, kèm theo nhu cầu mua sắm, chi tiêu rất cao; đáng chú ý, tổ chức Du lịch thế giới cũng đã dự báo lượng khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài sẽ đạt khoảng 50 triệu người vào năm 2020, từ đây đưa Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn mà nhiều nước nhắm tới khai thác. Hiện rất nhiều khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam du lịch bởi nhiều yếu tố hội tụ như môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn… Thời gian qua, Ấn Độ cũng đã tổ chức hàng loạt sự kiện kết nối quảng bá du lịch giữa hai quốc gia, chứng tỏ Việt Nam là thị trường du lịch giàu tiềm năng mà quốc gia có số dân đứng đầu thế giới này đang đặc biệt hướng tới. Qua đó lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam muốn hút khách du lịch Ấn Độ nhiều hơn nữa thì các doanh nghiệp cần có sự quan tâm, thay đổi nhiều hơn trong dịch vụ chăm sóc, nhà hàng, khách sạn với những thực đơn riêng biệt…

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, ngay thời điểm hiện tại rất cần sự bắt tay, hợp tác từ phía các doanh nghiệp để nhanh chóng cho ra đời một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh (từ đội ngũ hướng dẫn viên tới đảm bảo số lượng nơi ăn uống, lưu trú đủ chuẩn) đủ sức thu hút và phục vụ khách Ấn Độ với số lượng đoàn lớn, tránh tình trạng khách Ấn Độ tăng đột biến dẫn đến tình trạng “trở tay không kịp” như khách Trung Quốc ở một số địa phương.

Trần Lâm

baovanhoa.vn