Bà Rịa - Vũng Tàu: Hoạt động kinh doanh du lịch khởi sắc trở lại
Cập nhật: 28/07/2009
Lượng du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu tham quan và nghỉ dưỡng trong những tháng gần đây đã tăng khá cao. Điều này có được là nhờ vào sự tập trung khai thác thị trường khách nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa vào phục vụ các sản phẩm du lịch mới, khuyến mãi giảm giá… của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vượt qua khó khăn

Theo ông Bùi Ngọc Hải - Giám đốc khách sạn DIC Star (TP. Vũng Tàu) cho biết, những tháng đầu năm nay khách sạn gặp khó khăn trong vấn đề thu hút khách vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Tuy vậy, từ tháng 6 đến nay, công suất trung bình của khách sạn đã tăng từ 55% lên 72%, gần bằng so với cùng kỳ năm 2008. Trên thực tế, lượng khách giảm chủ yếu tập trung ở đối tượng khách quốc tế, còn khách nội địa không bị tác động nhiều. Chính sự tăng trưởng của khách trong mùa hè này là cơ sở để thúc đẩy khách đi du lịch mạnh hơn trong thời gian tới.

Ông Đinh Quốc Đạt, Giám đốc khách sạn Mỹ Lệ (TP. Vũng Tàu), cũng cho biết, từ tháng 6/2009 đến nay lượng khách lưu trú tại khách sạn đã tăng 10% so với cùng kỳ năm 2008. Công suất phòng của khách sạn đạt trung bình 80% trong tháng 6 và tháng 7. Mặc dù lượng khách đến khách sạn Mỹ Lệ 6 tháng đầu năm nay có giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2008 nhưng doanh thu dịch vụ của khách sạn vẫn đạt. Tại khu du lịch Vũng Tàu Intourco Resort, từ tháng 6 đến nay công suất phòng và lượng khách cũng đã có dấu hiệu khởi sắc, bình quân công suất phòng đạt hơn 70%, thậm chí có tuần đạt tới 90%.

Tại các khu du lịch lớn ở các huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng về doanh thu và lượng khách. Cụ thể, khu du lịch Sài Gòn – Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) lượng khách tăng 20-30% và doanh thu tăng 20-25% so với cùng kỳ năm 2008. Tại khu lịch & khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) trong 6 tháng đầu năm, lượng khách và doanh thu cũng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2008.

Đa dạng các dịch vụ

Các khu du lịch, khách sạn đã tận dụng những lợi thế của mình để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp phục vụ khách. Nâng cao chất lượng dịch vụ sẵn có như: nhà hàng, phòng ngủ, phòng hội nghị, hội thảo, dịch vụ chăm sóc sức khỏe… để đa dạng hóa sản phẩm là giải pháp được nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Khách sạn DIC Star đã đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ, phục vụ khách. Hàng ngày khách sạn tổ chức lấy ý kiến góp ý của du khách về chất lượng dịch vụ, sau đó, lãnh đạo khách sạn họp với cán bộ, công nhân viên để điều chỉnh cách phục vụ theo góp ý của khách. Khách sạn cũng mở thêm nhà hàng cơm niêu để phục vụ nhu cầu ăn trưa cho khách lưu trú và khách vãng lai nhằm khai thác tối đa công năng sử dụng của nhà hàng. Hiện nay đang vào mùa hè, là thời gian ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đón khách nội địa. Theo ông Bùi Ngọc Hải cho biết, thị trường khách của Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn rất lớn và mức chi tiêu của họ rất cao, vì vậy, DIC Star đang phải tăng cường các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống để du khách có chỗ chi tiêu nhiều hơn”- ông Bùi Ngọc Hải cho biết.

Trong khi đó, khu du lịch Vũng Tàu Intourco Resort đang mở rộng hệ thống phòng nghỉ lên thêm 46 phòng nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách.

Khách sạn Mỹ Lệ cũng vừa đưa khu nhà hàng sân vườn với sức chứa 200 khách vào hoạt động, phục vụ các món ăn mới như: hải sản, thịt nướng kiểu Nga để tạo nên dịch vụ du lịch trọn gói phục vụ khách.

Khu du lịch & khách sạn Thùy Dương cũng vừa hoàn thành khu nhà hàng với sức chứa 200 khách, nâng cấp phòng hội nghị sức chứa 300 chỗ để phục vụ đối tượng khách Mice. Dự kiến phòng hội nghị này sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 8/2009 nhưng hiện đã có một số khách đặt chỗ trước. Khu du lịch Sài Gòn-Bình Châu cũng hoàn thành việc nâng cấp các dịch vụ như: tắm khoáng nóng, tắm bùn, ngâm thuốc bắc, trị liệu; đưa vào phục vụ các tour dã ngoại khám phá thiên nhiên bằng xe bò, xe ngựa; đưa vào hoạt động hội phòng, hội thảo quy mô 500 chỗ…

Theo nhận định của lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, hoạt động kinh doanh du lịch đang có dấu hiệu khởi sắc và điều này sẽ tạo đà để thúc đẩy khách đi du lịch mạnh hơn trong thời gian tới, góp phần giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn.
Báo Bà Rịa – Vũng Tàu