Trưng bày ảnh tư liệu về cồng chiêng Tây Nguyên
Cập nhật: 30/10/2009
Nhân dịp Liên hoan quốc tế âm nhạc cồng chiêng được tổ chức tại Tây Nguyên, chiều ngày 6/11/2009, Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam sẽ phối hợp với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức lễ khai trương trưng bày ảnh về cồng chiêng các dân tộc Tây Nguyên tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đến đây, du khách sẽ có dịp được ngắm nhìn khoảng 90 bức ảnh chụp từ những năm 30 đến những năm 60 của thế kỷ 20 – giới thiệu về nghệ thuật cồng chiêng và tập quán sử dụng cồng chiêng tại các bản làng người dân tộc: Ba Na, Gia Rai, M’ Nông... Tất cả những bức ảnh này đều được lựa chọn từ các kho lưu trữ của Pháp, hầu hết là của Trường Viễn Đông Bác cổ, Hội Thừa sai Paris và Bảo tàng Quai Branly.

Được biết, nội dung trưng bày được xây dựng và tổ chức theo những chủ đề sau: - Dàn nhạc cồng chiêng: là những bức ảnh giới thiệu về cấu trúc của dàn nhạc cồng chiêng, bao gồm: cồng, chiêng, trống và chũm choẹ.

- Tập quán gõ cồng chiêng: là những bức ảnh giới thiệu về tập quán gõ cồng, chiêng, trong đó, chiếm đa số là các bức ảnh thể hiện cách thức gõ cồng và chiêng của người Tây Nguyên.

- Bối cảnh âm nhạc cồng chiêng: là những bức ảnh giới thiệu về nghi lễ có sử dụng cồng chiêng như: tang ma, hiến sinh trâu, đón tiếp “vua Lửa” cùng nhiều nghi lễ gia đình khác.

- Những nét mới trong âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên: là những bức ảnh phản ánh đời sống âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên đã du nhập những yếu tố mới như: diễn tấu cồng chiêng để đón tiếp một bà xơ Công giáo, một quan chức người Pháp hay người Kinh...

Chương trình kéo dài đến ngày 7/2/2010. 


                                                                                          Thanh Hải biên tập
Trung tâm Thông tin du lịch