Phát hiện một động đẹp tại Cát Bà - Hải Phòng
Cập nhật: 23/12/2009
Một động với tên gọi động Quả Vàng vừa mới được phát hiện vào hồi đầu tháng 12/2009, tại địa phận xã Việt Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Theo chính quyền địa phương ở đây đánh giá, động Quảng Vàng là một trong những động đẹp nhất khu vực Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà bởi sự nguyên sơ, đa dạng về kiến tạo thiên nhiên.

Người ta gọi là động Quả Vàng vì ở ngay trần cửa ra vào có một khối nhũ đá lớn màu vàng nhô ra, trông giống như một trái cây buông chính giữa cửa.

Động Quả Vàng có độ cao khoảng 25 - 30m, rộng hơn 30m, sâu gần 100m bao gồm hai động nhỏ, một động ở phía ngoài và một động nằm bên trong. Hai động này tuy nằm cùng một vị trí nhưng được thiên nhiên kiến tạo khác nhau và vẫn còn rất nguyên sơ, chưa có sự tác động của con người.

Động phía ngoài có mặt sàn bằng phẳng. Trên vách và trần động có rất nhiều hình khối thạch nhũ. Mỗi khi ánh sáng chiếu qua, có cảm giác như các khối thạch nhũ này đang phát sáng.

Khác với động phía ngoài, động phía trong trông tựa như một phòng triển lãm trưng bày các tác phẩm điêu khắc đá của những nghệ nhân tài hoa.

Việc phát hiện ra động Quả Vàng là một cơ hội tốt cho du lịch Cát Bà. Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Được biết, con đường dẫn từ khu trung tâm du lịch Cát Bà tới động Quả Vàng do chạy qua khu rừng nguyên sinh của Vườn Quốc gia Cát Bà cho nên trên đường đi, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây với hàng trăm loài thảo dược quý hiếm.

Quần đảo Cát Bà hiện nay có rất nhiều hang, động đẹp mới được phát hiện và đưa vào khai thác phục vụ du lịch như: hang Ông Chừng, hang Bà Đón, hang Ánh Mả, hang Dáng, động Thiên Long, động Trung Trang, động Quân y, động Đá Hoa...
VOV