Hậu Giang: Mở hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch
Cập nhật: 30/10/2023
UBND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức Tọa đàm Cơ hội và thách thức để phát triển du lịch, đây là dịp để địa phương lắng nghe, chia sẻ, ghi nhận những ý kiến từ những doanh nghiệp, người dân làm du lịch ở địa phương, những đơn vị lữ hành khai thác tua, tuyến...

Huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang có đoạn kênh xáng Xà No đi qua, là tuyến điểm phát triển du lịch đường thủy của tỉnh. Ảnh: Trung Quân

Du lịch có điểm nhấn

Châu Thành A, là một trong những huyện có lợi thế và tiềm năng về du lịch. Thời gian qua, huyện đã có nhiều nỗ lực để phát huy, khai thác thế mạnh và tiềm năng, tạo động lực đưa du lịch phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Huyện dần hình thành các sản phẩm du lịch mang nét riêng, đó là homestay Mương Đình ở xã Nhơn Nghĩa A, đã được công nhận là điểm du lịch đạt chuẩn cấp tỉnh. Cơ sở nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2, xã Tân Hòa cũng là một sản phẩm du lịch đáng trải nghiệm. Đam mê làm du lịch, nhưng ông Nguyễn Văn Đua, chủ cơ sở, xác định phải làm kinh tế để có thêm điều kiện làm du lịch. Từ đó, ông tập trung đầu tư chuồng trại, phương tiện kỹ thuật để chế biến sản phẩm từ sữa dê như yaourt, sữa thanh trùng, phô mai... Với quyết tâm tạo nên mô hình du lịch khép kín từ trang trại, đem quy trình chế biến sữa dê thành thương phẩm... Ông còn đầu tư vườn cây ăn trái với đa dạng các loại cây trồng, để du khách có tham quan và thưởng ngoạn cảnh đặc trưng của miền quê. “Tham vọng của tôi còn là liên kết các hộ dân lân cận để cùng nhau tạo nên sự đa dạng của sản phẩm du lịch miệt vườn, thu hút sự quan tâm của du khách”, ông chia sẻ.

Bên cạnh hai sản phẩm du lịch đang dần thu hút du khách, trên địa bàn còn có Khu công viên giải trí Kittyd & Minnied nằm trong khuôn viên Trường Đại học Võ Trường Toản, Khu văn hóa thể thao ngoài công lập tại thị trấn Một Ngàn, gắn với phục vụ ăn uống, giải khát và trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm lưu niệm. Địa phương còn khai thác tiềm năng và lợi thế của các vườn cây ăn trái mang nét riêng, như vườn măng cụt trăm năm tuổi, Làng hoa Xáng Mới ở xã Thạnh Xuân; du lịch về nguồn với việc khai thác các khu di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn... Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi còn có nhiều dự án kêu gọi đầu tư lĩnh vực du lịch; tôn tạo các tuyến đường giao thông nông thôn đến các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa cũng như các tuyến đường đã được đầu tư liên xã, liên ấp..., tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của miền quê yên bình. Bên cạnh đó, còn kết nối tour, tuyến, tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành đến Châu Thành A để trải nghiệm và chia sẻ để góp phần lan tỏa những sản phẩm du lịch của địa phương”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân làm du lịch

Du lịch Châu Thành A đang có sự chuyển mình tích cực từ sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, quyết tâm khai thác sản phẩm của quê hương để giới thiệu đến mọi người. Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: “Từ nghị quyết, kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh, chúng tôi xây dựng kế hoạch, đề án phát triển du lịch của địa phương với quyết tâm khai thác dần tiềm năng, tạo nên những sản phẩm du lịch khác biệt. Chúng tôi luôn đồng hành hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để người dân địa phương làm du lịch, doanh nghiệp đến đây để tìm hiểu đầu tư. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn học hỏi và tìm những giải pháp, ý tưởng mới lạ, táo bạo từ những người làm du lịch chuyên nghiệp, để định hướng phát triển du lịch địa phương”.

Đây cũng chính là lý do huyện vừa tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Cơ hội và thách thức để phát triển du lịch Châu Thành A”, với sự tham dự của doanh nghiệp làm du lịch của địa phương, các nhà nghiên cứu, khai thác tour du lịch trong và ngoài tỉnh.

Các ý kiến cho rằng, Châu Thành A đang có nhiều lợi thế, khi tiếp giáp với huyện Phong Điền, Cái Răng của thành phố Cần Thơ, nơi đang có du lịch phát triển rầm rộ, tạo được nét riêng khó hòa lẫn. Huyện còn sở hữu đoạn kênh xáng Xà No, mà Hậu Giang đang khai thác để phát triển du lịch đường thủy một cách bài bản, lâu dài... Địa phương có nhiều người dân “máu lửa”, sáng tạo và tâm huyết với du lịch.

Đặc biệt, lãnh đạo địa phương quyết tâm phát triển du lịch một cách bài bản, có chiều sâu và luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm du lịch. Tất cả đều là lợi thế để du lịch Châu Thành A phá dần thế khó, khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch một cách căn cơ.

Vĩnh Trà

Báo Hậu Giang - baohaugiang.com.vn - Đăng ngày 25/10/2023