Báo quốc tế ví Việt Nam và Thái Lan là hai viên ngọc nổi tiếng Đông Nam Á
Cập nhật: 04/01/2024
Trang Travel And Leisure Asia đã đưa ra các đánh giá về văn hóa, cảnh quan và những chuyến phiêu lưu ở hai quốc gia du lịch nổi tiếng Đông Nam Á là Việt Nam và Thái Lan.

Travel And Leisure Asia nhận định Việt Nam và Thái Lan đều là những viên ngọc nổi tiếng ở Đông Nam Á, thoạt nhìn có vẻ giống nhau nhưng mang đến những trải nghiệm khác biệt bởi nền văn hóa đa dạng.

Ảnh: Jakob Owens/Unsplash

Sự lựa chọn giữa hai điểm đến phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mục tiêu du lịch cụ thể của du khách quốc tế. Dưới đây là những đánh giá về du lịch nổi bật của Việt Nam và Thái Lan do trang Travel And Leisure Asia khảo sát.

Cảnh quan thiên nhiên

Cả Việt Nam và Thái Lan đều tự hào với vô số thắng cảnh thiên nhiên và cảnh quan đa dạng, từ bãi biển đến đồi núi, sông ngòi cho đến những khu rừng đa dạng sinh học.

Theo trang báo, Việt Nam sở hữu vẻ đẹp mê hoặc đặc trưng với những điểm đến nổi bật như Vịnh Hạ Long, cồn cát Mũi Né và ruộng bậc thang Sapa. Việt Nam cũng mang đến cảnh quan tự nhiên tuyệt vời như hồ nước hoang sơ, dòng suối uốn khúc và hệ thống hang động hấp dẫn càng làm tăng thêm sức hấp dẫn tự nhiên.

Trong khi đó, Thái Lan sở hữu Vườn quốc gia Ao Phang Nga tráng lệ, trải rộng trên 400 km2 và có 42 đảo nhỏ. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển và động vật hoang dã cũng như các núi đá vôi nhô lên khỏi mặt nước. Thác Erawan, thác Thị Lộ Sư, hệ thống hang Tham Lot và quần đảo Phi Phi tuyệt đẹp là một số điểm tham quan tự nhiên nổi tiếng nhất ở quốc gia này.

Thời gian lý tưởng để ghé thăm

Điều kiện thời tiết đa dạng cũng ảnh hưởng đến những điểm du lịch khác nhau ở Thái Lan và Việt Nam. Vì vậy, du khách đặc biệt phải cân nhắc sự khác biệt giữa các vùng và sở thích cá nhân để lựa chọn thời điểm hợp lý trước khi ghé thăm.

Tại Việt Nam, thời điểm lý tưởng nhất để đến miền bắc nước này như thủ đô Hà Nội và Vịnh Hạ Long là từ tháng 10 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 4. Trong khi đó, thời tiết lý tưởng để ghé qua miền trung – bao gồm Huế và Hội An – là từ tháng 1 đến tháng 7. Cuối cùng, từ tháng 12 đến tháng 4 được xem là thời điểm lý tưởng để ghé thăm miền nam Việt Nam, điển hình là thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Thái Lan, ở các điểm đến như Bangkok và Chiang Mai, cùng với các khu vực miền Bắc và miền Trung khác, thời gian đẹp nhất nên ghé thăm là từ tháng 11 đến tháng 2. Lý tưởng nhất là nên ghé thăm Koh Samui từ tháng 6 đến tháng 10 để tránh đợt gió mùa. Các điểm đến bãi biển như Phuket, Pattaya và Krabi hấp dẫn nhất từ tháng 3 đến tháng 5.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Cả Thái Lan và Việt Nam đều mang đến rất nhiều hoạt động, từ các môn thể thao dưới nước thú vị như lặn với ống thở và lặn biển cho đến những chuyến đi bộ tiếp thêm sinh lực qua những thác nước và đồng cỏ đầy hoa dại.

Hệ thống hang động và đảo đa dạng cũng giúp du khách khám phá và tiếp tục hành trình. Tận hưởng các điểm tham quan văn hóa và các khu chợ ở thành phố đô thị nhộn nhịp cũng là một trong những điều nên làm ở Việt Nam và Thái Lan.

Cụ thể, tại Việt Nam, du khách có thể khám phá Địa đạo Củ Chi - một mạng lưới đường hầm ngầm phức tạp, cách Thành phố Hồ Chí Minh không xa. Hay du ngoạn đồng bằng sông Cửu Long, tham gia chuyến leo núi ở Sapa, khám phá những khu chợ quyến rũ ở Hội An và thưởng thức hương vị thơm ngon của ẩm thực địa phương như bánh mì và phở. Những người đam mê mạo hiểm có thể khám phá những rạn san hô rực rỡ của đảo Phú Quốc.

Và ở Thái Lan, đi tham quan đảo là điều không thể bỏ qua khi quốc gia này có hơn 300 hòn đảo, mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng. Khám phá những khu chợ đêm sôi động ở Bangkok, khiêu vũ suốt đêm tại những bữa tiệc trăng rằm nổi tiếng ở Phuket, lặn biển ở đảo Similan, ngồi xem một trận đấu Muay Thái và thưởng thức hương vị hấp dẫn của ẩm thực đường phố Thái Lan là những lựa chọn không nên bỏ qua khi đến đây.

Mua sắm

Cả Việt Nam và Thái Lan cũng là thiên đường cho những người nghiện mua sắm, bao gồm các thương hiệu lớn và đặc sản địa phương.

Ở thủ đô Hà Nội (Việt Nam), du khách có thể khám phá chợ đêm để mua những sản phẩm thời trang mới nhất. Chợ trong nhà Đồng Xuân cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng, từ quần áo đến hải sản. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chợ Bến Thành là nơi lý tưởng để mua các mặt hàng thực phẩm độc đáo, trong khi chợ Chợ Lớn là nơi lý tưởng để mua các loại gia vị và nước sốt tự làm. Chợ Hàn ở Đà Nẵng hay chợ đêm Dinh Cậu ở đảo Phú Quốc là nơi lý tưởng để mua quà lưu niệm.

Trong khi đó, tại Thái Lan, thủ đô Bangkok ví như thiên đường mua sắm, cung cấp mọi thứ từ quần áo, phụ kiện đến gia vị và tượng nhỏ bằng kim loại. Khám phá các dịch vụ đa dạng tại Chợ Rot Fai, Chợ trung tâm, Chợ cuối tuần Chatuchak và Chợ ven sông Asiatique ở Bangkok. Bên cạnh đó, chợ cuối tuần ở Phuket cũng là điểm đến hấp dẫn để bạn tìm mua những món quà lưu niệm đáng yêu. Ở Krabi, Chợ Phố Đi Bộ và Chợ Maharaj là nơi hoàn hảo để mua những thứ cần thiết hàng ngày và những món đồ độc đáo.

Ẩm thực

Khám phá nền ẩm thực đa dạng của Việt Nam và Thái Lan, mỗi quốc gia đều mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm hành trình độc đáo về văn hóa và truyền thống.

Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng với hải sản, rau thơm tươi, nước mắm, rau củ và mang đến nhiều đồ ăn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hạn chế dùng dầu mỡ. Một số món ăn phổ biến nhất của Việt Nam bao gồm bánh phở, bún chả, bánh mì và bánh cuốn.

Trang báo gợi ý một số nhà hàng tốt nhất ở Việt Nam bao gồm L'essence De Cuisine, Khuê Restaurant và Lighthouse Sky Bar & Restaurant ở Hà Nội. The Monkey Gallery và nhà hàng Cloud Nine đã gắn sao Michelin là một trong những nhà hàng ngon nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi ở Đà Nẵng, một số nhà hàng tốt nhất bao gồm Nhà hàng hải sản Cá Chuồn Cơ và Nhà hàng Thìa Gỗ.

Trong khi đó, ẩm thực Thái Lan nổi tiếng với hương vị thơm, đậm đà, tạo nên sự cân bằng hài hòa giữa cay, ngọt, chua và hăng. Các món ăn như Pad Thai, cà ri xanh, salad đu đủ xanh và cua cay, cà ri đỏ và Tom Yum Goong là một số món ăn nổi tiếng và nhất định phải thử của Thái Lan.

Một số món ăn chân thực và ngon lành nhất cũng có thể được tìm thấy tại các quầy hàng thức ăn đường phố. Cụ thể, một số nhà hàng tốt nhất ở Thái Lan bao gồm Vertigo và 80/20 ở Bangkok, Parc Thai Eatery và Bodhi Terrace là những nhà hàng tuyệt vời để thử món ăn địa phương ở Chiang Mai, trong khi Edge và Big Fish là một số khách sạn tốt nhất ở Pattaya./.

Hồng Nhung

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 03/01/2024