Ngành du lịch TP. HCM khởi sắc trong tháng đầu năm mới
Cập nhật: 05/02/2024
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM, ngành du lịch của thành phố đã có những kết quả khả quan trong tháng 1 năm 2024. Cả ba chỉ số về khách quốc tế, khách nội địa và doanh thu đều tăng đều so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu từ Sở Du lịch, doanh thu toàn ngành trong tháng 1 đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng 57% so với năm 2023 và cao hơn 20% so với mức trung bình của cả nước. Đây là kết quả của việc điều tra, khảo sát thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách tại các cơ sở lưu trú.

Bà Hoa cho biết, ngành du lịch TP.HCM đã tận dụng tốt thời kỳ cao điểm của Tết Nguyên đán để thu hút và phục vụ du khách. Tuy nhiên, bà cũng dự báo rằng, trong quý 1 và các tháng tiếp theo, ngành du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế và các biện pháp kiểm soát vi phạm nồng độ cồn. Điều này sẽ làm giảm sút nhu cầu và chi tiêu cho dịch vụ ẩm thực, nhà hàng và khách sạn.

Vì vậy, bà Hoa nhấn mạnh rằng, ngành du lịch TP.HCM cần có những giải pháp linh hoạt và phù hợp để kích thích cầu và ngăn chặn sự suy giảm về mặt kinh tế. Bà cũng khuyến khích các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường quảng bá và hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Tháng 1 cũng là tháng mua sắm sôi động của người dân TP.HCM. Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 103.241 tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 24,4% so với cùng kỳ. Nhiều siêu thị và cửa hàng đã thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đã triển khai 11 đoàn kiểm tra chuyên ngành và hợp tác với các đoàn kiểm tra liên ngành của các quận, huyện để kiểm tra các mặt hàng thực phẩm phổ biến trong dịp lễ. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm, cho biết mục tiêu là đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và ứng phó với bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra trong các lễ hội.

Bà Lan cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng buôn bán thực phẩm không hợp pháp trên vỉa hè và lòng lề đường, đây có thể là nguy cơ lớn cho sức khỏe của người dân. Bà kêu gọi cộng đồng hỗ trợ cho các sản phẩm hợp pháp và đề nghị các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp từ gốc rễ để ngăn chặn hiện tượng này.

Ngoài ra, Sở An toàn thực phẩm cũng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra nguồn gốc, tư cách pháp lý và nguồn gốc thực phẩm cho tất cả các sự kiện và lễ hội diễn ra trên địa bàn thành phố.

Hoàng Anh

Tạp chí Du lịch TP HCM - tcdulichtphcm.vn - Đăng ngày 05/02/2024