Hải Phòng: Sự kỳ vọng phát triển du lịch đảo Ngọc
Cập nhật: 03/03/2010
Chuyến thăm và làm việc với huyện Cát Hải của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành và đoàn các nhà đầu tư đến từ Mỹ, Úc, Trung Quốc là tín hiệu vui, đem đến sự kỳ vọng phát triển du lịch đảo Ngọc. Hoạt động xông đất đầu Xuân Canh Dần của các nhà đầu tư quốc tế được nhiều nhà quản lý, doanh nghiệp, người dân thành phố quan tâm.

Điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành trực tiếp giới thiệu với đoàn các nhà đầu tư quốc tế xông đất Cát Bà tìm hiểu cơ hội hợp tác tại đảo Ngọc. Các nhà đầu tư đã dành hẳn một ngày khảo sát một số địa điểm như: Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, vịnh Lan Hạ, và Trung tâm du lịch Cát Bà... Điều này cho thấy mối quan tâm, thiện chí xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển du lịch tại hòn đảo đầy tiềm năng này.

Các thành viên trong đoàn ngưỡng mộ trước vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan núi rừng, vịnh biển của quần đảo Cát Bà - khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhiều thành viên trong đoàn bày tỏ: Cát Bà nên quan tâm hơn đến đầu tư các dự án theo hướng khai thác lợi thế du lịch sinh thái và cảnh quan với những dịch vụ cao cấp thay vì mời gọi xây dựng ồ ạt, không có lợi cho Cát Bà trong tương lai. Giá trị nhiều mặt, tiềm năng lớn của Cát Bà nằm ở thiên nhiên và vẻ đẹp hoang sơ. Do vậy, làm bất cứ điều gì cho hòn đảo này cũng phải gìn giữ và phát huy giá trị đó. Mặt khác, phát triển dịch vụ du lịch Cát Bà nên theo hướng chú trọng đến nhóm khách du lịch cao cấp, tạo ra giá trị dịch vụ lớn thay vì thu hút nhiều du khách mà không có giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan và chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ hợp lý. Với cách nhìn này, nhiều nhà đầu tư quốc tế ngạc nhiên trước thực trạng Cát Bà đẹp, quyến rũ là vậy, nhưng hình ảnh Cát Bà quảng bá ra thế giới chưa tương xứng. Đó là điều cần được quan tâm cùng với nâng cấp, đầu tư mới các cơ sở dịch vụ cao cấp để có thể trở thành nơi thăm quan, nghỉ dưỡng, tổ chức hội thảo tầm châu lục và thế giới tại đây. Có như vậy mới thu hút khách du lịch tầm cỡ, đem lại lợi nhuận cao, thu nhập lớn, thu hút đầu tư mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

                              Vịnh Lan Hạ

Cùng với cam kết tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo thành phố và huyện Cát Hải, các nhà đầu tư quan tâm xúc tiến các dự án phát triển, khai thác du lịch gắn với bảo tồn giá trị, vẻ đẹp hoang sơ của Cát Bà. Sẽ có những bước triển khai tiếp theo với hy vọng các nhà đầu tư sớm hình thành dự án phát triển du lịch tại đảo Ngọc.

Phát triển gắn với bảo tồn giá trị

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành đã nhấn mạnh việc Phát triển gắn với bảo tồn giá trị tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Cát Hải. Điều này cho thấy, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân huyện đảo; bảo đảm vững chắc quốc phòng-an ninh vùng biển đảo, vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, giá trị thiên nhiên và vẻ đẹp hoang sơ của Cát Bà được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết. Đó cũng là thiết thực hưởng ứng chủ đề “Tăng cường bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội” năm 2010 của thành phố. Chủ tịch nhấn mạnh, đầu tư cho Cát Bà phải nghĩ đến 100 năm sau chứ không thể vì lợi ích trước mắt. Với lợi thế sẵn có, cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cát Bà hội đủ điều kiện để được công nhận là công viên địa chất thế giới và hình thành khu bảo tồn biển. Tất cả những yếu tố đó tạo ra cho Cát Bà cơ hội thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững.

  Du khách quốc tế dừng chân tại rừng Kim Giao

Bí thư huyện uỷ Cát Hải Phạm Trí Tuệ cho biết: Thời gian qua, nhất là năm 2009, Cát Bà lần đầu đón vị khách thứ 1 triệu trong năm thể hiện kết quả của việc đầu tư hàng loạt dự án lớn phục vụ phát triển du lịch của huyện đảo. Bộ mặt trung tâm khu du lịch thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh. Trong đó có việc hoàn thành và thông tuyến phà Gia Luận- Tuần Châu, khai thông và kết nối 2 điểm du lịch lớn Cát Bà - Hạ Long mở ra điều kiện thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. Công trình cổng chào du lịch Cát Bà; mở rộng các nút giao thông; xây dựng dải cây xanh, công viên và nhất là các doanh nghiệp tư nhân xây dựng thêm nhiều khách sạn, công trình vui chơi lớn ở khu vực trung tâm… hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng đang phát huy hiệu quả tốt, góp phần vào sự đổi mới liên tục, nhiều mặt ở Cát Bà. Hiện nhiều dự án lớn đang triển khai và đã thành hình hài như: khu đô thị sinh thái Cái Giá; khu du lịch sinh thái và suối khoáng Xuân Đám; khu du lịch sinh thái Cát Cò 2…. Hy vọng, sự quan tâm cụ thể, thiết thực của các nhà đầu tư quốc tế sẽ mang đến cho du lịch Cát Bà thêm nhiều dự án mới, quy mô lớn.
Báo Hải Phòng