Vịnh Hạ Long và nỗ lực chạy đua vòng chung kết
Cập nhật: 27/10/2011
Chỉ còn 16 ngày nữa là đến thời khắc vinh danh bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Ở Việt Nam, dường như cái tên vịnh Hạ Long được nhắc đến nhiều hơn, cuộc bình chọn cho di sản này ngày một "nóng" hơn.

Tám kế hoạch nước rút từ Trung ương...

Nhằm tuyên truyền, vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn trong đó vạch rõ tám kế hoạch chủ đạo sẽ triển khai trong giai đoạn nước rút.

Các kế hoạch này đã và đang được ráo riết tiến hành bao gồm: Tổ chức vận động bầu chọn tại các cơ quan, đoàn thể, trường học, điểm tập trung đông khách tham quan, khách giao dịch, khách lưu trú trên phạm vi toàn quốc; vận động bầu chọn tại các sự kiện trong và ngoài nước, trên mạng Internet, qua tin nhắn điện thoại di động; gửi tài liệu và đưa nội dung bầu chọn vào các ấn phẩm… Và thực tế đã chứng minh, tất cả các Bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể trên cả nước những ngày gần đây đã cùng đồng lòng hướng về vịnh Hạ Long bằng việc tổ chức các cuộc thi đua và bầu chọn tập thể. Quyết tâm này đã giúp cho việc nâng số lượng bầu chọn chỉ tính riêng qua hệ thống tin nhắn 147 đã lên tới gần 2,3 triệu lượt tính đến 3 giờ chiều ngày 24/10 (số liệu Cục Hợp tác quốc tế cung cấp).

Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới. Nếu tới đây lại tiếp tục lọt vào danh sách bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới chắc chắn vị thế và đặc biệt là thương hiệu tầm quốc gia cũng như quốc tế của vịnh Hạ Long sẽ được nâng lên một tầm mới.

Chia sẻ về triển vọng vịnh Hạ Long thêm một lần nữa có cơ hội được vinh danh cùng các kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng trên thế giới, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính nói: “Chúng ta đã sẵn có truyền thống về văn hóa, về đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như là sự thân thiện hữu nghị với các dân tộc trên thế giới. Vì thế, nếu vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới thì nó sẽ càng tôn tạo thêm giá trị của Việt Nam cũng như giá trị của văn hóa truyền thống dân tộc”.

Đến nỗ lực vào vòng chung kết của địa phương

Vịnh Hạ Long với cơ hội trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đó vừa là vinh dự nhưng cũng sẽ là áp lực đối với tỉnh Quảng Ninh trong việc làm sao để giữ gìn và phát huy được hình ảnh đẹp của Hạ Long trong lòng du khách. Trong đó, việc cần làm ngay là bảo vệ môi trường và an toàn cho du khách. Bởi, loại hình đặc trưng nhất được du khách thích thú ở vịnh Hạ Long chính là tham quan vịnh bằng các loại tàu du lịch. Do vậy, khi số lượng tàu càng lớn việc quản lý càng trở nên khó khăn và cần được ưu tiên.

“Hiện nay, số lượng tàu du lịch đặt trên vịnh Hạ Long là khoảng 300 chiếc. Với những tàu này thì chất lượng đang dần được nâng lên, được đóng to hơn và được trang bị thiết bị an toàn hơn nhằm phục vụ chất lượng tốt hơn. Cũng vì lẽ đó mà lượng khách nước ngoài đến vịnh Hạ Long khoảng hai năm trở lại đây tăng lên đáng kể” - Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long Ngô Văn Hùng cho biết.

Song hành với nhiều hoạt động quảng bá, vận động bầu chọn vịnh Hạ Long, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách tham quan vịnh, thu hút nhiều hơn nữa du khách tìm đến với thắng cảnh tuyệt đẹp này.

Như để đáp lại những mong đợi của Quảng Ninh, từ tháng 11 đến tháng 4/2012, tàu du lịch SuperStar Aquarius thuộc hãng tàu biển Star Cruises với công suất 1.500 khách/chuyến dự kiến sẽ đến Hạ Long 2 chuyến/tuần. Do đó, với những cố gắng từ phía địa phương, vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục là điểm dừng chân của các tour trong nước và quốc tế, nhất là các hãng tàu du lịch cao cấp thế giới như SuperStar Aquarius.

Với những nỗ lực bước đầu, Hạ Long đang thực sự chuyển mình để lữ khách ghé qua sẽ không thể làm ngơ mà phải thốt lên như nhà thơ Xuân Diệu năm nào: “Ta chào ngươi Hạ Long nghìn vạn đảo/ Vạn hòn reo trên sóng nước chập chùng/ Đảo gọi đảo bể lượn giờn giữa bể/ Ta ngả chào cùng non nước Hạ Long”.
Vietnam+