Phát hiện nhiều hang động mới độc đáo ở Phong Nha – Kẻ Bàng
Cập nhật: 03/04/2012
Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, sau một tuần tiếp tục khám phá, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh do ông Howard Limbert dẫn đầu đã thu được kết quả đáng mừng.

 Thạch nhũ xếp từng hàng trông như những quân tượng

Đoàn đã phát hiện và thám hiểm thêm 5 hang động, nâng tổng số hang động được tìm thấy trong đợt này lên 20 hang động, trong đó có nhiều hang động mang vẻ đẹp tuyệt mỹ và độc đáo. Đáng chú ý, đoàn đã phát hiện ra hang Vả nằm gần động Sơn Đoòng với chiều dài 1,7km với nhiều hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và độc đáo so với các kết cấu thạch nhũ ở những hang động khác tại Phong Nha - Kẻ Bàng.

Được biết, ông Howard Limbert và vợ là Deb Limbert cùng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh kết hợp với Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) đến thám hiểm tại Phong Nha - Kẻ Bàng lần đầu vào năm 1990. Đến nay, đoàn đã có 15 lần thám hiểm với hơn 160 hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh và Minh Hóa.

BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, trên cơ sở các bản đồ, hình ảnh, số liệu và các bản báo cáo sau các đợt thám hiểm đã giúp địa phương có cơ sở xây dựng quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống hang động tại đây.
Báo Văn hóa