Các hoạt động văn hoá cộng đồng tại Festival Huế 2012
Cập nhật: 03/04/2012
Trong khuôn khổ Festival Huế 2012, tại thành phố Huế sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa cộng đồng đặc sắc, đa dạng.

Liên hoan diều "Những cánh bay Việt Nam" tại TP. Huế năm 2004
Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động này là liên hoan diều “Những cánh bay Việt Nam” diễn ra từ ngày 11 đến 14/4 tại quảng trường Ngọ Môn và Công viên 3/2 với sự tham gia trình diễn của 32 nghệ nhân đến từ 3 CLB diều đại diện 3 miền Bắc – Trung – Nam, bao gồm: CLB “Cánh diều vàng” của TP. Nam Định, CLB diều của Trung tâm Văn hoá thành phố Huế và CLB Phượng Hoàng của Trung tâm Văn hoá TP. Hồ Chí Minh. Theo dự kiến, CLB diều Huế sẽ trình diễn trên 40 con diều với nhiều chủng loại, màu sắc và kích cỡ khác nhau. Để chuẩn bị cho liên hoan, ngoài việc tu sửa các con diều đã có, CLB diều Huế còn làm mới một số loại diều mô phỏng hình con vật có kích thước lớn, sải cánh từ 3 - 3,5m, như: đại bàng cắp công chúa, diều phụng, diều công…  

Diều Huế với sắc thái nghệ thuật độc đáo, có tính mỹ thuật và kỹ thuật cao, đã từng tham gia các lễ hội diều ở một số tỉnh, thành trong nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh (Nghệ An), Nha Trang (Khánh Hòa), Đồng Hới (Quảng Bình)... và đại diện cho diều Việt Nam tham gia các liên hoan diều quốc tế tại Dieppe (Pháp), Johor (Malaysia), Jakarta (Indonesia).  

Trước đây, thành phố Huế đã 2 lần tổ chức thành công liên hoan diều “Những cánh bay Việt Nam”. Lần thứ nhất vào tháng 9/2003 với sự tham gia của các CLB diều đến từ 9 tỉnh, thành trong nước, đặc biệt có CLB diều của Vương quốc Campuchia. Lần thứ 2 vào tháng 6/2004, tại Quảng trường Ngọ Môn và bãi biển Thuận An nhân dịp Festival Huế 2004.  

Bên cạnh đó, để phục vụ hội nghị Liên đoàn các thành phố lịch sử (LHC) lần thứ 13 diễn ra từ ngày 16 đến 18/4 tại thành phố Huế, từ ngày 4 đến 15/4, thành phố sẽ phối hợp với Chi hội Di sản văn hoá Thuận Hoá tổ chức triển lãm quốc tế “Sưu tập cổ vật di sản văn hóa Huế” nhằm quảng bá công tác bảo tồn và phục hồi di sản. Triển lãm sẽ trưng bày 100 bức ảnh tư liệu lịch sử, văn hóa của các thành phố lịch sử trên thế giới, trong đó có 50 bức ảnh về Huế xưa và nay.  

Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa cộng đồng tại Festival Huế năm nay còn có “Không gian thư pháp” được tổ chức tại nhà lục giác thuộc Công viên Thương Bạc, thu hút trên 20 thành viên của CLB thư pháp Huế và các nhà thư pháp đến từ TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Dương, Đà Nẵng tham dự. Không chỉ được tặng chữ, xem biểu diễn thư pháp, du khách còn có dịp thưởng thức các tác phẩm thư pháp về “Thi ca Huế xưa và nay” hay các danh ngôn nổi tiếng của các nhà tư tưởng trong nước và thế giới.  

Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi cũng sẽ được tổ chức, đặc biệt là các hoạt động dành cho thiếu nhi như: hội thi kể chuyện cổ tích, ngày hội đọc sách “Mở cửa tri thức”, ngày hội giới thiệu sách “Chúng em với di sản văn hoá Huế”, ngày hội trò chơi dân gian, liên hoan diều “Tiếp nối những cánh bay Việt Nam”, lễ hội “Vinh quy bái tổ”…; thi đấu cờ người, hội đua trải trên sông Hương…  

Hiện nay, các hoạt động đang được thành phố Huế gấp rút hoàn thiện, nhằm thu hút người dân và du khách cùng tham gia, góp phần vào thành công chung của Festival Huế 2012.

Phạm Phương (TTTTDL)