Phong phú tiềm năng du lịch Phú Thọ
Cập nhật: 26/12/2012
Nhắc đến Phú Thọ là du khách nghĩ ngay đến Đền Hùng nhưng Phú Thọ hấp dẫn du khách không chỉ bởi khu di tích lịch sử quý báu mang tầm cỡ quốc gia mà còn bởi khung cảnh non nước hữu tình, và con người hiền hòa, mến khách.

Phú Thọ là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm miền Bắc Việt Nam, là cửa ngõ nối liền giữa các tỉnh miền núi phía tây bắc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Với địa hình chuyển tiếp giữa đồng bằng, trung du và miền núi, Phú Thọ có địa hình rất đa dạng với núi non trùng điệp, đồng bằng phì nhiêu nên có thể phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chữa bệnh, du lịch sinh thái tại các khu du lịch như: đầm Ao Châu (Hạ Hoà), rừng Quốc gia Xuân Sơn (Thanh Sơn), mỏ nước khoáng nóng Thanh Thuỷ (huyện Thanh Thuỷ), Ao Giời – Suối Tiên (Hạ Hoà), Bến Gót – Bạch Hạc (TP. Việt Trì )…

Phú Thọ còn có lịch sử lâu đời, được coi là mảnh đất phát tích của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thuyết, đây là nơi các vua Hùng chọn để đóng đô, đặt tên là kinh đô Văn Lang (kinh đô đầu tiên của dân tộc Việt Nam ). Khu di tích lịch sử Đền Hùng hiện nay là di tích lịch sử đặc biệt quan trọng của quốc gia.

Qua các cuộc tìm kiếm, khai quật khảo cổ, các nhà khoa học còn phát hiện Phú Thọ có rất nhiều hiện vật đồ đá, đồ đồng minh chứng thời kỳ các Vua Hùng dựng nước Văn Lang. Trong đó có các di chỉ nổi tiếng như: Gò Mun, Sơn Vi, Làng Cả, Phùng Nguyên... có niên đại cách đây từ 4 - 6 ngàn năm. Ngoài ra, Phú Thọ còn tồn tại rất nhiều các di tích, sự tích, truyền thuyết về đời sống sinh hoạt văn hoá, công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Các lễ hội diễn ra trên quê hương Phú Thọ cũng rất đa dạng, phong phú, mang nét văn hoá đặc sắc của cộng đồng các dân tộc sinh sống tại Phú Thọ như: Hội Đền Hùng, Hội Phết - Hiền Quan, Hội bơi chải - Bạch Hạc, Hội Rước voi - Đào Xá, Hội rước Chúa Gái - Hy Cương, Hội ném còn của đồng bào Dân tộc Mường... Qua thống kê cho thấy, trên mảnh đất Phú Thọ, đâu đâu cũng có những ngày lễ hội. Phú Thọ còn có các kho tàng thơ, ca, hò, vè rất đặc sắc, những làn điệu hát Xoan, hát Ghẹo, hát Đối, hát Ví mang âm hưởng của miền quê trung du rõ nét, từ lâu đã nổi tiếng và làm say đắm bao du khách đã từng đặt chân đến.

Báo Phú Thọ