Lễ hội văn hóa trà Thái Nguyên: Điểm nhấn ấn tượng trong Năm du lịch quốc gia 2007
Cập nhật: 10/02/2007
Năm du lịch quốc gia 2007 “Về thủ đô gió ngàn, chiến khu Việt Bắc” sẽ chính thức được khai mạc ngay sau Tết Nguyên đán Đinh Hợi. Hàng ngàn du khách đến với Thái Nguyên những ngày đầu xuân đó ít nhiều hẳn đều có mối quan tâm đến sản phẩm du lịch rất đặc trưng của vùng đất chiến khu xưa: trà Thái.

Và Lễ hội văn hóa trà Thái Nguyên lần thứ nhất sẽ là không gian đặc biệt ấn tượng đưa du khách đến với những cảm nhận mới mẻ hơn, sâu sắc hơn về trà Thái trong tâm hồn người Việt. Lễ hội văn hóa trà Thái Nguyên lần thứ nhất tổ chức từ ngày 26 đến 28/02/2007. Địa điểm: Công viên Sông Cầu (TP. Thái Nguyên) Đơn vị tổ chức: Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Thái Nguyên, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Công ty TNHH giải pháp phát triển kinh doanh NEVI. Một số hoạt động chính: Thi chế biến trà xanh bằng phương pháp hiện đại và truyền thống; Giới thiệu các phong cách thưởng trà; Trưng bày dụng cụ thưởng trà các niên đại; tổ chức các tour du lịch thăm làng trà tiêu biểu; bán đấu giá trà đặc biệt làm từ thiện...

Vườn trà với những cây trà cổ gân guốc của vùng chè Tân Cương huyền thoại. Những cánh chè săn giòn dưới đôi tay nghệ nhân trong chiếc chảo gang đen nhánh nhựa trà. Lão nông nhấp ngụm nước chè xanh trong ấm đất khề khà bên chõng tre với điếu thuốc lào.

Chính khách, thương nhân vừa thưởng thức trà vừa ngắm chén ngọc ngàn năm tuổi. Người yêu nghệ thuật thỏa sức xem tranh, chọn ảnh, bình văn thơ về văn hóa trà... Trong không gian đặc biệt ấn tượng đó, người làm trà có cơ hội thể hiện sự khéo léo, kinh nghiệm phong phú và trên hết là sự gắn bó với loại cây đặc trưng của miền đất Thái Nguyên. Tại lễ hội, mọi người quan tâm đến trà đều có cơ hội tiếp cận với những nét đặc sắc nhất của văn hóa trà. Đó cũng là mong muốn mà các nhà tổ chức lễ  hội đã và đang gửi gắm qua quá trình dày công chuẩn bị.

Chia sẻ ý tưởng này ngay từ quá trình khởi thảo kịch bản, nhà sử học Dương Trung Quốc, cố vấn của lễ hội, đặc biệt quan tâm đến giới thiệu các phong cách thưởng trà tại lễ hội. Theo ông, Việt Nam có “đạo trà” nhưng sẽ là khiên cưỡng khi nâng lên thành “trà đạo”. Cũng từ sự giúp đỡ của ông và Hội cổ vật Thăng Long mà lịch sử văn hóa trà sẽ được tái hiện sinh động thông qua triển lãm bộ sưu tập đặc sắc các đồ vật để thưởng thức trà trên nhiều chất liệu, qua nhiều thời kỳ.

Văn hóa trà Thái Nguyên hòa quyện cùng nét đặc sắc cuả các vùng chè, thương hiệu chè nổi tiếng trong cả nước và lễ hội sẽ là điểm nhấn đầy ấn tượng trong Năm du lịch quốc gia 2007. Từ không khí tưng bừng của Lễ khai mạc Năm du lịch, thả bộ vài trăm mét, du khách đã có thể tận hưởng sự êm đềm của thiên nhiên ven dòng sông Cầu thơ mộng, nâng chén trà thơm nghe câu sli, câu lượn. Thêm cảm nhận mới mẻ về đất và người Thái Nguyên.
SGGP