Công nghệ thông tin đồng hành cùng du lịch Đắk Lắk
Cập nhật: 16/01/2013
Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm phát triển du lịch qua mạng Internet không còn xa lạ đối với các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch tỉnh Đắk Lắk. Thông qua các Website, trang tin điện tử, những hình ảnh, thông tin về du lịch Đắk Lắk đã được quảng bá đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế cho thấy CNTT đang góp phần không nhỏ trong bước phát triển của ngành du lịch Đắk Lắk.

Đắk Lắk không chỉ được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: hồ rộng, thác cao, núi rừng nguyên sinh kỳ thú, mà còn có các lễ hội, làng nghề, phong tục tập quán mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân bản địa. Điểm qua, chúng ta có thể nhắc đến những địa danh nổi tiếng như: khu du lịch hồ Lắk, điểm du lịch thác Đ’ray Nu, thác Bảy Nhánh, Vườn quốc gia Yok Don, Khu di tích lịch sử Nhà đày Buôn Ma Thuột, tháp chăm Yang Prong…, đặc biệt, khu du lịch Buôn Đôn, địa danh đã được ghi tên trong Bản đồ du lịch thế giới với truyền thống săn bắt, thuần dưỡng voi rừng. Bên cạnh đó, khi đến Đắk Lắk, du khách còn được thưởng thức một loại hình du lịch mới, đó là du lịch cà phê. Tham gia tour này, du khách sẽ có dịp du ngoạn trong những vườn cà phê bạt ngàn của nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê Việt Nam; khám phá quy trình sản xuất, rang xay, chế biến những hạt cà phê làm nên thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột”. Đó chính là tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy ngành du lịch Đắk Lắk phát triển nhanh và bền vững.

Ông Đinh Một, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Đắk Lắk) chia sẻ: Những năm gần đây, ngành du lịch Đắk Lắk đã có những bước tiến đáng mừng với lượng du khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan mỗi năm đều tăng cao. Cụ thể, năm 2006, tổng số khách đến Đắk Lắk chỉ có khoảng 208.000 lượt, doanh thu đạt 71 tỷ đồng, thì đến năm 2012, lượng khách đã tăng lên 325.000 lượt, doanh thu đạt 287 tỷ đồng. Cùng với đó, các cơ sở du lịch cũng không ngừng được tỉnh đầu tư nâng cấp cả về số lượng và chất lượng. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 50 cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; 60 nhà nghỉ, 17 khách sạn  từ 1 đến 4 sao... Những kết quả đó có sự góp phần không nhỏ từ hoạt động xúc tiến của các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, trong đó phải kể đến sự quan tâm xây dựng, tổ chức hoạt động quảng bá thông qua các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh Đắk Lắk; đặc biệt là hình thức quảng bá, giới thiệu trên mạng Internet về hình ảnh đất nước con người Đắk Lắk cũng như các dịch vụ của từng địa điểm du lịch đến với du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, 100% cơ quan, doanh nghiệp trong ngành Du lịch của tỉnh đều sử dụng máy tính và đường truyền Internet, ứng dụng những phần mềm chuyên dụng như quản trị văn phòng, tài chính, mua bán tour, thông tin điểm đến... nhất là việc liên thông mạng máy tính toàn cầu trên Internet đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho ngành du lịch tỉnh Đắk Lắk. Thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt động của các website, nhiều doanh nghiệp du lịch còn tổ chức mua bán tour, đặt phòng trực tuyến cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt thông tin được quảng bá rộng rãi trên thế giới, không bị giới hạn phạm vi và khu vực sử dụng, giúp các du khách có thể tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi... góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngành du lịch tỉnh.

Bên cạnh đó, còn có những trang Website chính với chức năng giới thiệu và quản lý chung của ngành du lịch tỉnh như trang “http://vhttdldaklak.gov.vn” của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk sử dụng 2 ngôn ngữ Anh, Việt; hay trang web của Trung tâm xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Đắk Lắk là “www.daktra.com.vn”. Hiện nay tỉnh cũng đã thành lập trang thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (lehoicaphe.vn); Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk (daklak.gov.vn), Website Báo Đắk Lắk (baodaklak.vn)… đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và là kênh quảng bá quan trọng về hình ảnh Đắk Lắk đến bạn bè trong nước và thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng du lịch khá ấn tượng hiện nay và những năm tiếp theo cùng với sự phát triển nhanh, ưu việt của CNTT thì ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong hoạt động lữ hành, nhà hàng, khách sạn cũng như việc quảng bá hình ảnh du lịch Đắk Lắk sẽ càng có hiệu quả hơn, góp phần đáng kể để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

baodaklak.vn