Khánh Hòa xây dựng trung tâm du lịch biển quốc tế
Cập nhật: 29/01/2013
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức công bố đồ án điều chỉnh quy hoạch (QH) chung xây dựng TP.Nha Trang giai đoạn đến năm 2025. Theo QH, Nha Trang sẽ được xây dựng thành trung tâm du lịch, tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế.
Đồ án điều chỉnh QH chung xây dựng TP.Nha Trang đến năm 2025 đã đánh giá, tổng hợp đầy đủ hiện trạng, tiềm năng phát triển của TP.Nha Trang và xây dựng các định hướng phát triển đô thị (ĐT) hướng tới mục tiêu phát huy lợi thế cạnh tranh, đáp ứng linh hoạt yêu cầu phát triển ĐT trong nền kinh tế thị trường, xây dựng Nha Trang theo tính chất ĐT đã được xác định, đặc biệt là xây dựng một trung tâm du lịch biển quốc tế. Các giải pháp QH được đề xuất cũng đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển ĐT hài hòa, bền vững, quan tâm đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội và môi trường trong phát triển ĐT.

Những vấn đề được điều chỉnh

Theo ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng, có 8 nội dung cơ bản được điều chỉnh, bổ sung so với đồ án QH chung xây dựng TP.Nha Trang được duyệt năm 1998. Đó là mở rộng ranh giới nghiên cứu QH TP.Nha Trang về phía Tây đến Quốc lộ 1A cải tiến qua huyện Diên Khánh (bao gồm 19 phường và 8 xã thuộc ranh giới của TP. Nha Trang hiện nay và 2 xã: Diên An, Diên Toàn của huyện Diên Khánh). Đồng thời, xác định lộ trình thực hiện QH và các dự án chiến lược phát triển ĐT Nha Trang; điều chỉnh khu vực đồng trũng phía Tây đường Lê Hồng Phong (khu vực sông Tắc và sông Quán Trường) thành khu ĐT - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh; bổ sung khu vực sân bay Nha Trang và định hướng QH thành khu trung tâm ĐT thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang. Song song với đó, điều chỉnh tổ chức không gian khu vực Tây Nha Trang từ hình thức xây dựng mới hoàn toàn thành khu vực cải tạo, nâng cấp các khu dân cư hiện trạng, cải tạo hệ thống sông phục vụ cho thoát nước trên cơ sở các sông hiện trạng, xen cấy các khu chức năng xây dựng mới khi có nhu cầu; tổ chức ĐT du lịch sinh thái ven sông Cái; khu vực sân vận động 19/8 và các công trình thể dục thể thao trung tâm được di chuyển về xã Phước Đồng (khu vực Núi Đất), dành quỹ đất này để xây dựng công viên kết hợp bố trí bãi đậu xe ngầm cho trung tâm thành phố. Ngoài ra, bổ sung các nội dung thiết kế ĐT phù hợp với Luật QH; điều chỉnh các nội dung về cơ sở hạ tầng phù hợp với nội dung về tổ chức không gian và những dự án có liên quan.

Định hướng phát triển đô thị Nha Trang

QH đã đặt ra định hướng tập trung phát triển TP.Nha Trang thành một ĐT du lịch vươn lên tầm quốc tế. Theo định hướng này, sẽ tập trung phát triển dịch vụ lưu trú chủ yếu tại TP.Nha Trang và bán đảo Cam Ranh. Để có thể phát triển tốt du lịch Nha Trang, điều quan trọng là phải bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Nha Trang, đảm bảo chức năng công cộng và khả năng phục vụ nhân dân, du khách; khai thác hợp lý và hiệu quả dải ĐT ven biển; phát huy tối đa tính hướng biển của TP.Nha Trang; dải ĐT dọc sông Cái sẽ được phát triển tạo thành ĐT du lịch ven sông nước; nâng cấp cảng Nha Trang thành cảng du lịch quốc tế kết hợp với việc QH những khu vực dành cho thuyền cá nhân.

Nha Trang có nhiều cảnh quan giá trị. Chính vì thế, QH cũng đã định hướng một chiến lược tạo bản sắc ĐT từ đặc điểm này. Đó là tôn tạo và khai thác cảnh quan sông Cái, sông Quán Trường; tôn tạo và khai thác cảnh quan sinh thái nông nghiệp phía Tây thành phố; tôn tạo và khai thác cảnh quan sinh thái đồng trũng tại Đồng Bò; tôn tạo và khai thác cảnh quan đặc thù địa hình ven núi; phát triển cấu trúc ĐT phù hợp với điều kiện văn hóa xã hội; chú trọng nâng cấp, cải tạo và khai thác các khu ĐT hiện hữu; tăng cường khả năng giao lưu và sức hấp dẫn của ĐT du lịch, thông qua hệ thống không gian công cộng, quảng trường; khai thác các cấu trúc văn hóa, xã hội hiện hữu.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng ĐT, các vùng chức năng chính trong khu ĐT đã được định hướng phù hợp với chiến lược phát triển ĐT, đảm bảo tính linh hoạt. Theo đó, khu ĐT ven biển được ưu tiên tối đa cho các hoạt động du lịch, dịch vụ và cải tạo nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân; khu vực đồng trũng tại Đồng Bò được phát triển thành khu ĐT sinh thái, công viên sinh thái công cộng, kết hợp dịch vụ du lịch và khu ĐT hành chính mới của tỉnh. Khu ĐT tiếp giáp với phía Tây khu ĐT trung tâm (khu vực Hòn Nghê, Đất Lành - phía Tây Nam núi Dáng Hương và khu Phước Đồng, Sông Lô) là khu ĐT đa chức năng bao gồm: khu ở, dịch vụ ĐT, giáo dục chuyên nghiệp, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp sạch, không gian vui chơi giải trí; khu ĐT Bắc đường 23/10 được xây dựng khu ĐT du lịch sinh thái sông - nước gắn kết với các cấu trúc làng xóm hiện hữu được cải tạo nâng cấp; khu ĐT Nam đường 23/10 và các khu vực giáp thị trấn Diên Khánh được nâng cấp, cải tạo cấu trúc làng xóm hiện hữu, giữ lại tối đa ở mức có thể được các không gian sinh thái nông nghiệp, kết hợp bổ sung một số chức năng ĐT mới tại những vị trí phù hợp dọc theo trục đường mới nối đường Cao Bá Quát (Nha Trang) - Cầu Lùng (Diên Khánh); khu vực phía Nam đường nối đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng: giữ lại các không gian sinh thái nông nghiệp và cảnh quan sinh thái núi; khu vực phía Bắc sông Cái, nằm hai bên Quốc lộ 1A làm khu dự trữ phát triển; khu vực vịnh Nha Trang được kiểm soát theo các khu chức năng: Khu vực bảo vệ, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên hoang sơ ở phía Đông vịnh; các khu vực phục hồi và bảo tồn rừng; các khu vực tập trung phát triển du lịch, dịch vụ dạng cấu trúc ĐT mở; các khu vực phát triển resort cao cấp và dịch vụ du lịch khép kín.

Khu vực nông thôn - ngoại thành cũng được định hướng phát triển thành khu vực đạt tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; cung cấp giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đến các khu dân cư nông thôn trong vùng ven đô. Tại khu vực thuận lợi về giao thông, sẽ bố trí một số khu chức năng phi nông nghiệp, là trung tâm dịch vụ cho các khu vực ngoại thành, đồng thời duy trì và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, kết hợp với các hoạt động du lịch sinh thái.
Báo Khánh Hòa điện tử