Việt Nam - EU tăng cường hợp tác về văn hóa và du lịch
Cập nhật: 30/01/2013
Tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU).

Hai bên đã cùng nhau trao đổi và bàn biện pháp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian tới phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.

Tại buổi tiếp, ngài Franz Jessen cho biết, mối quan hệ Việt Nam - EU thời gian qua trên các lĩnh vực văn hóa và du lịch diễn ra hết sức tốt đẹp và hiệu quả. Hiện nay, phái đoàn EU đang hỗ trợ cho Việt Nam dự án tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS) tương đương 15 triệu USD. Bên cạnh đó, Liên hoan Âm nhạc châu Âu (tháng 11) và Liên hoan Phim châu Âu (tháng 5) do Uỷ ban châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán một số nước thành viên châu Âu tổ chức đã và đang thu hút đông đảo khán giả Việt Nam tham gia.

Thông qua các hoạt động này góp phần nâng cao hình ảnh về lịch sử, đất nước, con người và văn hóa của các nước châu Âu đến với người dân Việt Nam. Ngài Franz Jessen mong muốn, trong thời gian tới, Bộ VHTTDL nói chung và cá nhân Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói riêng sẽ tiếp tục ủng hộ để triển khai hiệu quả một số dự án về du lịch như: Thành lập hội đồng cấp chứng chỉ ngành du lịch (VTCB) để quản lý điều tiết hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS); đồng thời thể thức hóa và trao quyền cho hội đồng tư vấn du lịch (TAB).

“Nhìn trong bối cảnh các nước trong ASEAN, chúng tôi thấy rằng các nước ASEAN đều đầu tư một khoản rất đáng kể vào phát triển du lịch và họ đã thu hút được rất nhiều khách du lịch châu Âu và nhìn vào bối cảnh Việt Nam thì thấy Việt Nam có thể làm được nhiều hơn nữa để thúc đẩy du lịch và cạnh tranh với các nước trong khu vực”, ngài Franz Jessen nhấn mạnh.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - EU và gửi lời cảm ơn tới Đại sứ và các cộng sự đã giúp đỡ cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam thời gian qua; trong đó có dự án hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS), hiện tại là dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội”.

Để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị hai bên sẽ tiếp tục duy trì, trao đổi các đoàn cấp cao, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ trưởng mong muốn EU sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để du lịch Việt Nam phát triển.

Báo Văn hóa