Những đổi mới mang tính đột phá của du lịch Ninh Bình
Cập nhật: 06/03/2013
Theo báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Ninh Bình, lượng khách du lịch đến Ninh Bình trong tháng 2 ước đạt 848.000 lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2012 (trong đó khách quốc tế là 123.000 lượt, tăng 10,14% với cùng kỳ năm 2012, khách nội địa là 725.000 lượt, tăng 9,97% với cùng kỳ năm 2012), doanh thu du lịch ước đạt 145 tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Đặc biệt, lượng khách đến tham quan du lịch Ninh Bình tăng đột biến trong 9 ngày Tết với 836.750 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 9.225 lượt, khách nội địa là 827.525 lượt, riêng Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính đón 700.000 lượt khách.

Bên cạnh lượng khách du lịch lớn nhất từ trước đến nay, du lịch Ninh Bình còn tạo được ấn tượng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Điều này có thể xem là dấu hiệu cho những “mùa vàng” của ngành Du lịch Ninh Bình.

Đã từ lâu, Ninh Bình được biết đến là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh như Tam Cốc - Bích Động, Cố đô Hoa Lư, nhà thờ đá Phát Diệm, Vườn Quốc gia Cúc Phương... Nhưng về Ninh Bình giờ đây, du khách sẽ không chỉ ngạc nhiên về sự phát triển vượt bậc của việc khai thác đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, lễ hội và nhiều khu, điểm du lịch mới như Khu du lịch Tràng An, Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính, Khu du lịch Kênh Gà, Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái và sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng, Khu du lịch sinh thái đất ngập nước Vân Long…

Đặc biệt, du khách đến Ninh Bình trong những năm gần đây đều cảm nhận thấy môi trường du lịch của Ninh Bình đã có sự thay đổi mạnh mẽ, văn minh, lịch sự và tiến dần đến chuyên nghiệp hơn. Anh Trần Văn Nam, hướng dẫn viên Công ty du lịch Sao Việt (Hà Nội) cho biết: Với đặc điểm du lịch gắn với tâm linh nên du lịch Ninh Bình đang là điểm đến hấp dẫn của du khách, đặc biệt trong mùa xuân năm nay đã có những ngày Công ty đã tổ chức 5 tour đến Ninh Bình.

Du khách đến Ninh Bình đều có phản hồi rất tốt về tinh thần, thái độ phục vụ tại các điểm du lịch, đặc biệt là tại Khu du lịch Tràng An và Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư. Mặc dù phát triển chưa hoàn thiện nhưng du lịch Ninh Bình đã phát triển đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng lẫn môi trường du lịch.

Ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An cho biết: Số lượng khách hành hương đến chùa Bái Đính trong những ngày đầu năm lên đến hàng vạn lượt người, cao điểm có ngày lên tới 100.000 lượt người.

Có được điều này là do sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong việc quản lý lễ hội và sự nỗ lực của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tập trung xây dựng các hạng mục công trình để phục vụ khách du lịch như: hoàn thành xây dựng hàng nghìn mét tường bao, gần 6 km đường bộ, xây dựng và đưa vào hoạt động bến xe mới gần 200 ha, đường hầm thông giữa bến xe với khuôn viên chùa. Xây mới và đưa vào sử dụng khu nhà dịch vụ, nơi đón khách, nhà bán vé, nhà vệ sinh công cộng hiện đại, tạo mặt bằng thảm nhựa toàn bộ diện tích khu dịch vụ, tạo thuận lợi cho gần 2.000 hộ dân kinh doanh; mua mới và đưa vào sử dụng 200 xe điện.

Đối với Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Ban quản lý đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết triệt để tình trạng bán hàng rong, đi xe ôm… và quy hoạch toàn bộ những người bán hàng rong vào một nơi quy định. Do đó, tình hình an ninh trật tự từ đầu mùa lễ hội đến nay được đảm bảo tốt.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có lễ hội thực hiện các công việc như: thành lập Ban tổ chức lễ hội, phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể; chỉ đạo các Ban quản lý di tích sắp xếp hợp lý nơi đặt hòm công đức, đốt vàng mã, hướng dẫn khách tham quan, người hành lễ không làm ảnh hưởng đến tôn nghiêm của di tích và giữ gìn vệ sinh môi trường. Tổ chức giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm cùng với việc thúc đẩy liên kết các loại hình du lịch, tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh Ninh Bình ở các địa phương để thu hút khách thì ngành Du lịch đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp tiến hành khảo sát, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc tại các khu, điểm du lịch như: tập trung xây dựng kiến thiết cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; tăng cường đổi mới công tác thống kê du lịch; tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, chấn chỉnh môi trường du lịch, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, chèn ép, lợi dụng, lừa đảo, ăn xin, mê tín dị đoan tại các khu, điểm du lịch.

Đến nay, tình hình an ninh trật tự tại các điểm, khu du lịch được đảm bảo, tạo điều kiện an toàn, thuận lợi cho khách đến tham quan, chiêm bái. Nhiều du khách trong nước, ngoài nước và dư luận nhân dân đã đánh giá cao công tác quản lý du lịch của Ninh Bình trong 2 tháng đầu năm nay.

Bà Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Sở xác định năm 2013 sẽ là năm tiền đề cho việc đổi mới của du lịch Ninh Bình. Sở sẽ áp dụng những biện pháp kiên quyết trong việc chỉ đạo, phối hợp để có những đổi mới mang tính đột phá làm thay đổi căn bản hình thức quản lý, điều hành dịch vụ theo kiểu cũ.

Ngay từ đầu tháng 1-2013, Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch, nhất là các đơn vị quản lý các khu, điểm du lịch tập trung sửa chữa, duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí lực lượng đủ mạnh để phục vụ khách trước, trong và sau Tết Nguyên đán nên hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn ra khá tốt. Tất cả các khu, điểm du lịch không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Để lập lại trật tự trong các điểm du lịch tâm linh, Sở chỉ cho phép thợ chụp ảnh, thuyết minh viên mới được làm dịch vụ; thống nhất với UBND huyện Gia Viễn, Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Ban quản lý Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính tổ chức giao ban vào 16h00’ hàng ngày để rút kinh nghiệm những việc đã làm được, những việc còn tồn tại cần giải quyết, chủ trì giao ban là UBND huyện Gia Viễn, do đó đến nay công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch được đảm bảo, được nhiều du khách khen ngợi.

Báo Ninh Bình