Vĩnh Long thành lập đội trật tự đường sông trực tiếp bảo vệ du khách
Cập nhật: 14/06/2013
Mỗi năm Vĩnh Long đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan sông nước miệt vườn, nên việc bảo đảm an toàn cho du khách luôn được quan tâm hàng đầu.

Vừa qua, TP. Vĩnh Long (Vĩnh Long) đã ra mắt Đội tự quản về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy và trật tự an toàn xã hội. Theo ông Hồ Quyết Tiến, Phó trưởng Công an TP. Vĩnh Long, Ủy viên Thường trực Ban ATGT TP. Vĩnh Long: Không chỉ giữ bình yên sông nước, đây còn là lực lượng trực tiếp bảo vệ an toàn cho du khách.

Đội trật tự đường sông có 49 thành viên là tài công, thợ lặn, người làm nghề chài lưới… tự nguyện tham gia. Theo đó, đội này chia thành 2 đội nhỏ, một đội đặt tại khu vực bến tàu khách du lịch TP. Vĩnh Long quản lý khu vực sông Cổ Chiên, đoạn từ Khu Du lịch Trường An (Tân Ngãi – TP. Vĩnh Long) đến giáp xã Thanh Đức (huyện Long Hồ); đội kia đặt tại khu vực cầu Mỹ Thuận nhằm quản lý sông Tiền, đoạn từ Khu Du lịch Trường An đến giáp xã An Nhơn (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp).

Nhiệm vụ của đội là tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường thủy cho người dân xung quanh, vận động người dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật; nắm thông tin, tình hình về trật tự trên sông, kịp thời báo cho lực lượng chức năng; cùng tham gia tuần tra, kiểm tra đảm bảo an toàn trên các đoạn sông; tham gia trục vớt, cứu hộ cứu nạn theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Đặc biệt là phát hiện, trực tiếp ứng cứu, bảo vệ tài sản, tính mạng người bị nạn.

Anh Trần Quang Minh (xã An Bình, huyện Long Hồ) - một tài công, Đội trưởng đội trật tự đường sông  tại khu vực bến tàu khách du lịch TP. Vĩnh Long vui vẻ cho biết: “Anh em trong đội chủ yếu sinh sống bằng nghề lái đò, thâm niên hàng chục năm nên hầu hết đã biết nhau từ trước, qua những lần cứu nạn thì càng hiểu và gắn bó với nhau hơn”.

Chỉ tay ra đoạn sông Cổ Chiên, khu vực từ kè Phường 2 đến kè Phường 5, anh nói: “Trên đoạn sông này, anh em bến tàu đã cứu khoảng 6- 7 trường hợp gặp nạn, tự trầm…”.

Trực tiếp bảo vệ khách du lịch

Ông Hồ Quyết Tiến cho biết thêm, mặc dù chưa có trật tự viên du lịch hay cảnh sát du lịch như những thành phố lớn khác. Tuy nhiên, bên cạnh lực lượng bảo vệ dân phố thì đội tự quản này là những người trực tiếp đưa rước khách du lịch, là lực lượng đầu tiên và trực tiếp ứng cứu khi cần thiết.

Theo anh Trần Quang Minh, cứu nạn trên sông lúc nào cũng cần đông người vì càng đông thì việc phân công ứng cứu càng dễ dàng, cơ hội bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản người gặp nạn càng cao. Việc thành lập đội tự quản sẽ tạo thuận lợi cho anh em hoạt động.

“Sau khi thành lập, tôi có thể dễ dàng liên lạc với các ban ngành. Nhờ đó, việc hỗ trợ về phương tiện, dụng cụ… ứng cứu sẽ kịp thời hơn. Hy vọng sắp tới đội sẽ được tập huấn về sơ cấp cứu để ngày càng chuyên nghiệp hơn”.

Một tài công khác cho biết, hầu như lúc nào anh em tài công cũng có người túc trực trên sông. Hễ thấy ghe nào đi vào vùng nước xoáy nguy hiểm là biết ngay người lái ít kinh nghiệm, không hiểu sông. Lúc ấy, phải dõi theo đến khi nào ghe đó đi đến đoạn an toàn.

Hơn 10 năm đưa rước khách du lịch, anh Minh tâm sự: Khách xuống tàu rồi, chừng nào lên bờ thì mới yên tâm.

Công ty có trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cho du khách nên rất an toàn. Nhưng thỉnh thoảng cũng xảy ra những sự cố nhỏ như: khách trượt chân, làm rớt dụng cụ (máy ảnh, ống nhòm…) xuống nước, thậm chí như ra vào chụp hình bị đụng đầu lên mui thuyền dẫn đến bị trầy xước…

Những trường hợp như vậy, ngoài hướng dẫn viên, nếu tài công cũng biết cách xử trí thì sẽ kịp thời bảo vệ khách. Việc đó sẽ để lại thiện cảm và ấn tượng đẹp trong lòng họ.

Đại diện Công ty CP Du lịch Cửu Long cho biết: Mỗi năm có khoảng 40.000 du khách đến Vĩnh Long, hầu hết đều đi lại bằng đò. Công ty luôn trang bị dụng cụ bảo hộ an toàn cho hành khách trước khi xuất bến. Đội ngũ lái tàu phải hội đủ các điều kiện như: bằng lái, sức khỏe tốt và có kinh nghiệm trên sông nước… Khi thành lập đội trật tự này, công ty rất mừng vì có thể tạo thêm cho du khách cảm giác an toàn.

“Hiện đội đã được trang bị phao cứu sinh, áo phao, đèn pin, dây thừng và phương tiện, dụng cụ hiện có của các thành viên nên cơ bản đáp ứng yêu cầu, từng bước sẽ trang bị thêm. Sau khi ra mắt, công an thành phố sẽ phối hợp với các ngành tập huấn, hướng dẫn cho đội hoạt động”- ông Hồ Quyết Tiến nói.

Thiết nghĩ, với lực lượng tự quản đường sông luôn xông xáo, nhiệt tâm vì an toàn tính mạng và tài sản của người khác sẽ giúp du khách hoàn toàn yên tâm khi tham quan xứ sở miệt vườn sông nước, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố du lịch an toàn và thân thiện.

Báo Vĩnh Long