Hội An: Tìm sự khác biệt trong sản phẩm lưu niệm
Cập nhật: 08/08/2013
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 14 năm Hội An được UNESCO công nhận Di sản Văn hoá thế giới (4/12/1999 - 4/12/2013), UBND thành phố Hội An đã tổ chức phát động Hội thi sáng tác sản phẩm lưu niệm thành phố Hội An lần thứ III năm 2013. 

Các sản phẩm lưu niệm đạt giải cao tại Hội thi lần 2 năm 2011

Hội thi được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công trong việc nghiên cứu chế tác sản phẩm lưu niệm mới mang bản sắc văn hóa Hội An, tạo điều kiện cho các nghệ nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về sản xuất, chế tác, nâng cao năng lực chế tác mẫu và tiêu thụ sản phẩm lưu niệm. Đồng thời, hội thi cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiểu thủ công, thủ công mỹ nghệ phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách tham quan và làm quà tặng trong các hoạt động lễ tân, ngoại giao.

Sản phẩm dự thi phải thể hiện được bản sắc văn hóa của con người, cảnh vật Hội An với thiết kế có tính thẩm mỹ cao về tạo hình, nhỏ gọn tinh xảo, dễ tháo ráp, đóng gói… Sản phẩm dự thi phải do chính các tổ chức, cá nhân sáng tác, không sao chép và chưa từng tham gia một hội thi nào. Ban Tổ chức khuyến khích các thí sinh dự thi sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường trên sản phẩm của mình. Đặc biệt, các tác phẩm cần định hình được xu hướng mới cho dòng sản phẩm lưu niệm Hội An, phục vụ rộng rãi cho du khách tham quan trong và ngoài nước.

Đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam; Không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi.

Thời gian nhận sản phẩm dự thi vòng sơ khảo sẽ kết thúc vào 30/9/2013. Hội thi sẽ có 15 giải trao cho các tác phẩm xuất sắc bao gồm 01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 07 giải Khuyến khích và 01 giải do công chúng bình chọn. Dự kiến, Lễ công bố kết quả Hội thi sẽ diễn ra vào ngày 4/12/2013 nhân dịp lễ kỷ niệm 14 năm Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Hương Lê