Khai hội cầu ngư truyền thống ở tỉnh Thừa Thiên-Huế
Cập nhật: 23/08/2013
Tối 22/8, lễ khai mạc Lễ hội cầu ngư năm 2013 với chủ đề Phong Hải biển nhớ, đã diễn ra tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Lễ hội cầu ngư tại xã Phong Hải không những tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc, mà còn có ý nghĩa về mặt tâm linh của người dân vùng biển nói chung và xã Phong Hải nói riêng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương đất nước.
 
Thông qua lễ hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, phấn đấu xây dựng xã Phong Hải trở thành xã nông thôn mới trong năm 2014 và xây dựng địa phương anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Lễ hội Cầu ngư sẽ diễn ra 2 ngày, 2 đêm từ 22-23/8/2013.
 
Mở đầu Lễ hội Cầu ngư Phong Hải là phần nghi lễ truyền thống cúng tế thần linh được tổ chức trang trọng, tôn nghiêm tại bờ biển do các vị bô lão có uy tín tiến hành. Tiếp theo là phần hội với màn múa náp, rồng sư tử và hoạt cảnh làm trò trên cạn thể hiện lại cảnh đánh bắt và mua bán cá tôm của một làng chài ven biển…

Sau đó là đám rước thần từ bờ biển qua các thôn xóm đến đình làng. Bên cạnh đó, có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là tiết mục thả hoa đăng trên biển đầy sắc màu và hấp dẫn.
 
Vùng quê Phong Hải được hình thành hơn 400 năm, nghề chính của người dân là đánh bắt thủy sản. Hằng năm, các nghi thức cúng tế thần biển vẫn được người dân ở đây coi trọng. Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 200 tàu đánh bắt cá lớn nhỏ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Những năm gần đây, xã còn phát triển nghề nuôi tôm trên cát, mang lại nguồn nhu nhập lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới.
 
Vì thế, qua Lễ hội Cầu ngư không những gìn giữ mà còn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thông qua các lễ hội để ngư dân-những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh trên biển cả thể hiện khát vọng bình yên, đánh bắt, nuôi trồng được nhiều hải sản, dân làng no ấm, người người hạnh phúc.
Vietnam+