Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Động Tiên Phi
Động Tiên Phi

Vị trí: nằm trên đỉnh đồi Thúc (còn gọi là đồi Thung Phi) thuộc địa phận TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
Đặc điểm: trong động có nhiều nhũ đá hình thù kỳ thú

 

(TITC) - Động Tiên Phi được phát hiện năm 1982 và chính thức đưa vào phục vụ du lịch từ năm 1984. Từ chân đồi Thúc, vượt qua hàng trăm bậc đá ngoằn ngoèo uốn lượn, du khách sẽ lên tới động Tiên Phi. Dọc lối lên động là hàng cây ph­ượng vĩ, mít, bạch đàn, tre ngà đan xen nhau xoè tán, phủ bóng râm mát hai bên đư­ờng. Phía bên trái cửa động là đền Trình đư­ợc dựng trong một vòm mái đá. Du khách nào tới đây cũng đều dừng chân thắp hương ở đền rồi mới lên thăm động. Cửa động được tạo thành bởi những khối đá tựa vào nhau, quay mặt về hướng đông bắc. Lối dẫn xuống động thoai thoải dốc vào phía trong. 

Từ cửa động đi vào trong khoảng 10m, du khách sẽ tới ngăn đầu tiên có chiều dài 15m, rộng 8m, vòm trần cao 20m. Lòng động đôi chỗ gồ ghề đá và dốc, đất nền màu vàng thẫm, khô ráo. Trên thành động có nhiều nhũ đá được tạo hình rất sinh động, chỗ thì rủ xuống, chỗ thì xoè ra như bông hoa đang nở. Do ngăn này có một hố sụt trầm tích ở trên trần động nên ánh sáng tự nhiên có thể lọt qua và chiếu xuống khiến khung cảnh bên trong động trở nên huyền ảo.

Tiếp tục đi sâu vào trong khoảng 10m nữa, du khách sẽ đến ngăn động tiếp theo có chiều dài 53m, rộng 20m, vòm trần cao 10m. Trên vách đá bên trái của động là khối nhũ đá hình cô tiên với mái tóc dài, choàng khăn voan nằm trên võng ngũ sắc. Xung quanh là bầy tiên nữ mặc xiêm y lộng lẫy đang cưỡi mây. Ở ngăn động này còn có nhiều khối thạch nhũ hình thù kỳ thú như ông bụt râu tóc bạc phơ, chúa Giêsu, ông khổng lồ, con báo, sư tử đang nằm phủ phục... Đi đến cuối động, du khách sẽ bắt gặp một giếng tiên hình bán nguyệt rộng 3m, sâu 30cm, nước trong vắt, mát lạnh.

Động Tiên Phi là một trong những điểm dừng chân lý thú mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến với Hòa Bình.

Phạm Phương

 

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM