Xác nhận kỷ lục Việt Nam tại lễ hội Phố hoa Hà Nội 2009
Cập nhật: 31/12/2008
Đôi rồng dài 15m, cao 4,5m được chọn đặt tại trung tâm Phố hoa Hà Nội 2009 sẽ được Trung tâm sách kỷ lục công nhận là đôi rồng hoa lớn nhất nước. Ngoài ra, còn có 4 kỷ lục Việt Nam khác được xác nhận trong dịp này.

Đôi rồng bằng hoa lớn nhất nước được đặt chầu bên dưới chân tượng đài vua Lý Thái Tổ, làm điểm nhấn cho lễ hội Phố hoa lần đầu tiên diễn ra tại thủ đô.

Để thực hiện đôi rồng, 10.000 cành hoa tươi từ thành phố Đà Lạt được chuyển đến Hà Nội. Khung thân rồng được phủ kín bằng 1.400 miếng xốp nhập từ Malaysia, tạo điểm tựa cho các cành hoa tươi kết dính vào khung sắt. Một êkíp gồm 5 người thợ lành nghề dưới sự chỉ huy của nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng, đôi rồng được hoàn thiện trong thời gian 30 ngày.

Bên cạnh đôi rồng, tại khu vực phố hoa sẽ trình diễn chiếc quạt gỗ lớn nhất Việt Nam. Quạt này có chiều rộng 9m, cao 4,5m.

Quạt được 2 nghệ nhân Dương Văn Mơ và ông Phí Quang Bộ, thuộc làng quạt Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội thực hiện. Các nghệ nhân sử dụng chất liệu là gỗ thông; gỗ tếch, vải lụa, tre mai... để tạo nên. Trên thân quạt được sơn phủ và vẽ tranh Hàng Trống nổi tiếng có tên Chợ quê.

Nghề làm quạt ở xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã có từ hàng trăm năm nay. Ngay từ thế kỷ 19, quạt Chàng Sơn đã nổi tiếng khắp mọi miền đất nước và đã từng được người Pháp đem sang thủ đô Paris triển lãm. Hiện nay, quạt Chàng Sơn đã được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc...

Kỷ lục thứ 3 thuộc về công trình nghệ thuật gốm, đó là: 200 mô hình nhà, phố cổ Hà Nội do nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn ở làng gốm Bát Tràng thực hiện trong thời gian 4 tháng. Dãy phố gốm này dài 50m, trong đó, nóc nhà cao nhất cao 0,8m, nóc thấp nhất 0,3m được tạo nên từ 2 tấn đất sét lấy từ 3 làng gốm: Phù Lãng, Hương Canh và Bát Tràng.



Để đi vào không gian của Lễ hội phố hoa, khách thưởng lãm sẽ bước chân qua chiếc cổng hoa kết bằng quạt lá đề. Cổng hoa lớn nhất Việt Nam có chiều dài 12,6m, chiều cao 5,6m, được kết từ nhiều chiếc quạt truyền thống làm bằng cây giang tre.

Mỗi bông hoa của chiếc cổng này gồm 9 chiếc quạt tạo thành 3 lớp, đường kính 1m. Nhị hoa là một bóng đèn sáng, viền cánh hoa bằng đèn nhấp nháy. Công trình được nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyết thực hiện trong 30 ngày.

Kỷ lục cuối cùng được xác nhận là Bộ sưu tập áo dài bằng chất liệu thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam. 10 bộ sưu tập áo dài được làm hoàn toàn từ chất liệu tự nhiên như: hoa và lá khô, kết dính với nhau bằng nhựa cây, nhựa cao su sẽ ra mắt khán giả thủ đô trong mùa lễ hội. Bộ sưu tập được nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện trong 3 tháng.

5 kỷ lục Việt Nam nói trên được công bố và xác lập vào ngày 31/12/2008 tại tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Vnexpress