Lễ hội chùa Hương 2016: “Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch”
Cập nhật: 20/01/2016
Ngày 18/1, tại Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức họp báo về kế hoạch tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2016. Với chủ đề “Lễ hội Kỷ cương - Văn minh du lịch”, Lễ hội chùa Hương 2016 sẽ chính thức khai hội vào ngày 13/2/2016 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Bính Thân).

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu tham quan lễ hội của nhân dân và du khách tham gia các hoạt động Lễ hội chùa Hương 2016, UBND huyện Mỹ Đức đã thành lập Ban Tổ chức lễ hội do đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch làm Trưởng ban và trưng tập một số cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan Thành phố, huyện, xã Hương Sơn có tinh thần trách nhiệm cao tham gia phục vụ lễ hội.
Ban Tổ chức cũng đã thành lập và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Tiểu ban: Văn hoá - Xã hội; Kinh tế - Tài chính; An ninh trật tự; Quản lý di tích - Thắng cảnh và vệ sinh môi trường, mặt bằng và dịch vụ; Quản lý khách và điều hành cổng trạm; Điều hành vận chuyển khách; Trạm kiểm tra vé thắng cảnh bến Thiên Trù…

Nói rõ hơn về kế hoạch tổ chức Lễ hội chùa Hương 2016, ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng Ban Quản lý Di tích, Phó Trưởng BTC Lễ hội cho biết, công tác khảo sát, quy hoạch các mặt bằng kinh doanh dịch vụ đã được duyệt xong trước ngày 22/12/2015 với 318 gian hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trong khu vực danh thắng chùa Hương, trong đó, tuyệt đối không bố trí các điểm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp, vực sâu không an toàn, khu vực sân của nhà thường trực BTC tại Thiên Trù, sân ngoài cổng Nam Thiên Môn, sân động Hương Tích, khu vực sân cổng động Hương Tích. Việc quảng cáo, tổ chức dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội cũng bị cấm. Hiện tượng các gian hàng treo móc thịt phản cảm được phản ánh từ những năm trước cũng đã được xử lý triệt để trong năm 2015 và sẽ không tái diễn trong Lễ hội năm nay.

Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, ông Nguyễn Chí Thanh cho biết, công an huyện Mỹ Đức phối hợp với các tổ công tác tổ chức phân luồng giao thông, có thể tạm dừng vận chuyển khách bằng cáp treo trong những ngày đông khách. Cụ thể tuyến đường từ nhà điều hành bến Yến đi đền Trình Ngũ Nhạc, cấm ô tô, xe máy lưu thông; cấm xe công nông, xe lam hoạt động trên các tuyến đường bộ, xuồng, đò có máy động cơ không có giấy phép không được hoạt động trên các tuyến suối.
Ban Tổ chức cũng sẽ quản lý chặt chẽ các điểm kinh doanh dịch vụ, không đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội; thường xuyên kiểm tra mọi hoạt động, xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định của Nhà nước, đặc biệt là các tệ nạn xã hội như bói toán, mê tín dị đoan, đồ chơi trẻ em nguy hiểm, hàng hoá không rõ nguồn gốc…. BTC cũng cho dựng gần các panô, biển báo thông báo rõ ràng giá vé thắng cảnh, giá vé đò… cho du khách và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời những vi phạm.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẳng định, hướng tới một mùa “Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch”, huyện đã ban hành quy chế các phần liên quan đến dịch vụ phục vụ lễ hội chùa Hương, xử lý dứt điểm những tồn đọng. Ngoài những việc đã làm tốt cần tiếp tục phát huy trong mùa lễ hội năm nay, ông Nguyễn Văn Hoạt cũng tiết lộ, huyện đã làm việc với các đơn vị liên quan để sớm đưa vào hoạt động tuyến xe buýt được trợ giá đi chùa Hương, đồng thời tiến hành lắp đặt phủ sóng wifi miễn phí cho du khách trong dịp lễ hội.

CINET