Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch – Giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh cho du lịch Việt Nam
Cập nhật: 29/08/2017
(TITC) - Sáng nay (29/8), tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao động tổ chức hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch”.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Báo Lao động và Tổng cục Du lịch

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật, Tổng biên tập Báo Lao động Nguyễn Ngọc Hiển, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên cùng hơn 100 đại biểu đến từ các địa phương trọng điểm về du lịch, đại diện các doanh nghiệp du lịch cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Báo Lao động và Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, trước các chủ trương và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, cũng như những yêu cầu quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong tình hình mới, ngành Du lịch phải tập trung vào tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, tạo sức bật và chuỗi tăng trưởng lâu dài. Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, do đó để tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đòi hỏi sự quyết tâm của các ngành, các cấp và toàn xã hội. Điều này cũng được khẳng định tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự phát triển vượt bậc. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội đã tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành Du lịch và thu hút khách du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng đề xuất của Báo Lao động về việc tổ chức hội thảo này là hành động có trách nhiệm, thể hiện sự chung tay cùng ngành Du lịch đưa Nghị quyết 08 vào cuộc sống và góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tổng cục trưởng khẳng định chưa bao giờ ngành Du lịch nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước và sự kỳ vọng của xã hội như trong thời gian qua. Năm 2016, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam đã được cải thiện đáng kể song vẫn còn ở nhóm trung bình bởi nhiều lý do như chất lượng và tính khác biệt sản phẩm, dịch vụ du lịch còn hạn chế; còn thiếu các nhóm sản phẩm đặc thù; thiếu tính chuyên nghiệp.

Để chuyên nghiệp hóa du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng trước tiên phải bắt đầu từ chuỗi các giá trị đầu vào bao gồm việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; đồng thời kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nâng cao tính chuyên nghiệp của chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch; cần chuẩn hóa hoạt động du lịch thông qua việc xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn cụ thể.

Tại hội thảo, các chuyên gia về du lịch và đại diện TP. Hạ Long, Sở Du lịch Đà Nẵng, Kiên Giang và các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước đã chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp để đạt được những thành công nhất định về phát triển du lịch ngày càng chuyên nghiệp tại địa phương và doanh nghiệp.

Theo đó, nhiều thông tin đã được đề cập và phân tích, thảo luận như: Tầm nhìn chiến lược; chính sách phát triển du lịch phù hợp xu thế phát triển; cải cách thủ tục hành chính; tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ; phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đủ năng lực; cải tiến công tác xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch tham gia chuỗi giá trị… Hội thảo cũng được nghe những chia sẻ từ Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc về kinh nghiệm xây dựng, giới thiệu và bán sản phẩm du lịch.

Các đại biểu cũng bày tỏ sự quyết tâm nỗ lực của mình nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, cùng với ngành Du lịch tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng và hiện đại.

Thực hiện: Hồng Thủy, Thanh Tâm