Ba hang động đẹp vừa mới được phát hiện tại Quảng Bình
Cập nhật: 02/07/2009
Ba hang động với tên gọi: Hang Tố Mộ nhỏ, hang Tố Mộ lớn và động Tú Làn vừa mới được một người dân thôn Quy Hợp 3, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) phát hiện ra.

Ba hang động này nằm trên địa phận xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, có nhiều nét đẹp và kỳ thú tương tự như động Tiên Sơn ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hang Tố Mộ nhỏ có diện tích rộng gần 3.000m², vòm hang cao khoảng 20m; bên trong có nhiều thạch nhũ hình thù rất đẹp, thêm vào đó, không khí trong hang rất lạnh, càng đi sâu về phía cuối hang càng không thấy ánh sáng, có nhiều ngõ ngách ngoằn ngoèo, trong đó, có một ngách dẫn xuống dòng sông ngầm Rục Poọc… bởi vậy khi có dịp thăm thú hang này, chắc chắn du khách sẽ thấy rõ được sự bí ẩn đến lạ kỳ của thiên nhiên.

Tại hang Tố Mộ lớn, có nhiều thạch nhũ tráng lệ, nhiều xương người, xương động vật và vô số mảnh vỡ của gốm cổ vương vãi khắp các góc hang, đây có lẽ là dấu vết cư trú còn xót lại của người tiền sử. Ngoài ra, nơi đây còn có hai chiếc cột rất đẹp, chỉ nhỏ như bắp chân nhưng được dựng lên khá chắc chắn.

       Thạch nhũ trong động Tú Làn

                                     Cửa động Tú Làn

Đặc biệt nhất, có lẽ là cảnh quan trong động Tú Làn. Động Tú Làn rộng chừng 50m, dài khoảng 600m và vòm động cao từ 20 đến 25m. Riêng cửa động Tú Làn được thiên nhiên kiến tạo khá đặc biệt, tại đây có những lớp đá dày mỏng, tầng tầng, lớp lớp, xếp chồng lên nhau, điều này cho thấy sự trầm tích của thời gian cách đây hàng trăm triệu năm. Vào bên trong động Tú Làn, cảnh quan nơi đây thật lộng lẫy với vô số các cột thạch nhũ mang hình thù kỳ thú như: hình con dê, con hổ, con rồng; hình đài sen, bông hoa... Nổi bật nhất, là 3 cột nhũ đá cao kịch trần hang với đường kính trung bình khoảng 1m, có chỗ đến 3m, đứng riêng lẻ tại ba góc khác nhau. Điều này cho thấy, sự trầm tích của thời gian như được lắng đọng, bởi vô số các giọt nước từ dòng chảy đá vôi cách đây hàng trăm triệu năm đã nhỏ xuống và sau đó kết tủa tạo thành từng cột thạch nhủ tráng lệ. Cuối động Tú Làn còn có một ngách nhỏ dẫn xuống dòng sông ngầm Rục Poọc.

Tại khu vực núi Tú Làn rộng lớn với 99 đỉnh núi đá vôi khổng lồ, kỳ vĩ giữa trời xanh, chạy dài xa ngút tầm mắt, vẫn còn rất nhiều các hang động chưa được khám phá.

Theo ông Đinh Minh Chất - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu mở tuyến tham quan tại ba hang động này.

Được biết, con đường dẫn vào 3 hang động này rất khó đi, phải đi bộ mất hai tiếng đồng hồ mới đến được; tuy nhiên, cảnh hai bên đường đẹp như tranh vẽ: Pha lẫn trong màu xanh của núi rừng là hình ảnh những con suối trông giống như những dải lụa trắng uốn lượn trong gió, điểm thêm vào đó là các sắc hồng, sắc tím của các loài hoa dại ven suối…, tất cả đã tạo nên khung cảnh thân thương, trữ tình, rất gần gũi và thích hợp cho những ai ưa khám phá, mạo hiểm.
Trung tâm Thông tin du lịch; ảnh: www.baodatviet.vn