Du lịch Nghệ An chú trọng mục tiêu xây dựng điểm đến
Cập nhật: 01/10/2009
Cùng với sự phát triển chung, ngành Du lịch Nghệ An đã có những bước chuyển biến quan trọng cả về lượng và chất. Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đặc biệt sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì việc tăng cường tìm hiểu đặc trưng thị trường, cách thức xây dựng nhằm không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách du lịch ở Nghệ An đang ngày một cấp thiết.

Du lịch Nghệ An cần phải tập trung đẩy mạnh xây dựng và xúc tiến điểm đến, đồng nghĩa với việc xây dựng một thương hiệu, hình ảnh tích cực nhằm tạo ra một sự khác biệt đặc trưng, phân biệt với các điểm đến du lịch khác và để làm sao điểm đến đó luôn giữ trong tâm trí khách du lịch, níu chân khách và có sự quay trở lại lần sau của họ. Xây dựng điểm đến phải được xem là chiến lược lâu dài nhằm tạo dựng thương hiệu, giữ vị trí then chốt trong xúc tiến quảng bá du lịch và phải đảm bảo các tiêu chí nhất định để phát huy tối đa vai trò của mình trong việc phát triển du lịch của điểm đến đó. Trong đó có tiêu chí kinh tế; tiêu chí an toàn thân thiện; tiêu chí về văn hoá - xã hội; tiêu chí về môi trường và tiêu chí về đặc trưng.

Nghệ An vốn tiềm ẩn những tiềm năng du lịch vật thể và phi vật thể hấp dẫn. Vấn đề là mỗi địa phương cần xác định được thế mạnh du lịch của mình và phát huy một cách có hiệu quả nhất thế mạnh đó. Để tăng cường tính hấp dẫn của điểm đến và đa dạng hoá sản phẩm du lịch, ngoài việc đầu tư vào môi trường du lịch vật thể, các địa phương cần quan tâm khai thác du lịch văn hoá phi vật thể như lễ hội, nghệ thuật dân tộc, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống... đây chính là những đặc trưng thể hiện bản sắc văn hoá.

Để tận dụng được lợi thế sẵn có biến thành những điểm đến du lịch hấp dẫn độc đáo để thu hút khách, trước hết UBND các huyện, thành, thị có tiềm năng về du lịch cả về vật thể và phi vật thể cần xây dựng chi tiết kế hoạch, chương trình, dự án phát triển các sản phẩm du lịch và loại hình du lịch phù hợp. Cần xây dựng quỹ quảng bá xúc tiến du lịch nhằm triển khai các hoạt động quảng bá có chất lượng và đạt hiệu quả cao. Cần phải vận dụng mọi hình thức, mọi nơi để quảng bá khi có thể. Kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để khắc phục những tồn tại, tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ...

Các doanh nghiệp giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy Du lịch phát triển, vì doanh nghiệp là nhà đầu tư tạo ra sản phẩm, các dịch vụ du lịch... và là người tiếp cận trực tiếp để thu hút và bán sản phẩm cho khách du lịch. Để đạt hiệu quả trong xây dựng điểm đến, giữ vững thương hiệu, cần có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp. Trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp cần đặt vấn đề chất lượng dịch vụ và tạo dựng sản phẩm mới để thu hút khách du lịch lên ưu tiên hàng đầu. Các doanh nghiệp nên đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để thu hút đầu tư, hình thành các dự án lớn. Khi đã có cơ sở dịch vụ chất lượng cao, các sản phẩm du lịch hấp dẫn, các doanh nghiệp cần tăng cường công tác quảng bá và phát triển thị trường. Các doanh nghiệp nên xây dựng các chương trình quảng bá và tiếp thị đặc sắc, hấp dẫn; phát triển hệ thống kênh phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng; phát triển phương thức kinh doanh trên mạng Internet. Có thể nói rằng việc xây dựng điểm đến và tạo dựng thương hiệu là việc làm cần được nghiên cứu và đầu tư có chiến lược và cần được đặt lên hàng đầu.
Báo Nghệ An