Du lịch Móng Cái: Những kết quả đáng ghi nhận
Cập nhật: 22/10/2009
Là 1 trong 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, Móng Cái - thành phố biên giới nằm ở vị trí Đông Bắc của Tổ quốc đã và đang trở thành điểm đến đầy hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Chín tháng đầu năm nay, số lượng khách du lịch nội địa lưu trú tại Móng Cái đã tăng hơn rất nhiều so với mọi năm.

Những tháng đầu năm 2009, ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và du lịch Móng Cái nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước hết là do tác động ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, dịch cúm A/H1N1 lan rộng ra trên toàn thế giới, thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh. Đối với riêng Móng Cái, trong nhiều năm qua, thị trường khách du lịch Trung Quốc vẫn là thị trường truyền thống và chủ lực. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, thị trường này bị ảnh hưởng do có những thay đổi về cơ chế, chính sách của nước bạn. Từ đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh nói chung và Móng Cái nói riêng đều giảm mạnh. Bù lại, thị trường khách du lịch trong nước đến tham quan du lịch TP Móng Cái 9 tháng đầu năm nay đã tăng lên rất nhiều so với mọi năm. Chị Phạm Thị Oanh, cán bộ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, cho biết, những tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch nội địa đến Móng Cái tăng đột biến. Khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8, các khách sạn, nhà nghỉ khu du lịch Trà Cổ đều kín phòng. Nhất là dịp hè, có tháng mỗi ngày khu du lịch Trà Cổ đón trung bình khoảng 5.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tắm biển...

Một trong nhiều nguyên nhân khiến cho lượng khách du lịch nội địa tăng đột biến là do chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ. Theo đó, các công ty kinh doanh du lịch đưa ra hàng loạt những tour du lịch nội địa giảm giá hấp dẫn để thu hút khách du lịch trong nước. Các nhà hàng, khách sạn đưa ra những chương trình khuyến mại và nâng cao chất lượng phục vụ du khách. đặc biệt, trong tình hình khủng hoảng tài chính, để tiết kiệm, giảm bớt các khoản chi tiêu, thay vì những chuyến đi du lịch nước ngoài tốn kém, các điểm du lịch tham quan trong nước là những điểm đến mà khách du lịch nội địa lựa chọn. Hiện nay, đến Móng Cái du lịch ngoài khu du lịch Trà Cổ ra, một điểm du lịch mà du khách đến đây không thể bỏ qua đó là hệ thống các trung tâm thương mại mua sắm khá sầm uất. Đi chợ vùng biên là một trong những thú vui của rất nhiều du khách khi đến Móng Cái. Để phục vụ khách du lịch, chợ đêm Móng Cái đã được hình thành từ rất nhiều năm nay. Chợ đêm chủ yếu bán các mặt hàng quần áo, đồ trang sức, thủ công, tạp hoá. Chợ thường mở cửa hoạt động từ khoảng hơn 5 giờ chiều đến 11, 12 giờ đêm.

Theo đánh giá của Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, 9 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách du lịch lưu trú tại Móng Cái tăng 45% so với cùng kỳ. Riêng khách du lịch Việt Nam tăng khá cao. Nếu như năm 2008, tổng lượt khách Việt Nam lưu trú tại Móng Cái chỉ đạt con số 24.846 thì chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm nay con số này đã lên tới 72.519 lượt, cao nhất từ trước đến nay. Đây là tín hiệu vui của ngành du lịch Móng Cái đối với thị trường khách du lịch nội địa. Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã có khoảng 10 đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch mới đi vào hoạt động, đưa tổng số khách sạn, nhà nghỉ lên tới 235 cơ sở với 2.840 phòng nghỉ. Trong thời gian tới, khi quốc lộ 18A được hoàn thiện, giao thông đi lại nối liền giữa trung tâm du lịch TP Hạ Long với TP Móng Cái được thuận lợi, dễ dàng hơn và đặc biệt cuối năm 2009 khi công tác quy hoạch du lịch trên địa bàn thành phố được hoàn thành, sẽ còn có nhiều dự án mới đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Chắc chắn khi đó TP Móng Cái sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Báo Quảng Ninh