Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá du lịch Phú Thọ
Cập nhật: 31/08/2021
Quyết định số 1671/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30 tháng 11 năm 2018 về việc: Phê duyệt "Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025" đã nêu rõ, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam.

Đây là định hướng chính sách quan trọng để Việt Nam phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số hóa. Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới như sau: “ngành Du lịch cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch”.

Có thể thấy, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid 19, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nền tảng quản lý và kinh doanh du lịch truyền thống không đủ khả năng thích ứng nên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch hiện nay là một trong những yếu tố tiên quyết buộc ngành du lịch phải tập trung thực hiện, vừa phù hợp với bối cảnh hiện tại, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Là mảnh đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, Phú Thọ được đánh giá là tỉnh có tiềm năng về du lịch, hiện còn lưu giữ các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú; tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng là những tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch.Với vị trị địa lý là trung tâm vùng, nối liền giữa vùng Tây Bắc - Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng càng tăng mức độ hấp dẫn của mảnh đất Phú Thọ đối với du khách cũng như các nhà đầu tư. Trong những năm qua Du lịch Phú Thọ đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ quan điểm chủ trương, định hướng tới công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển du lịch.

Dựa trên nền tảng sẵn có ấy cùng nắm bắt được xu thế ứng dụng công nghệ số vào du lịch, ngành Du lịch Phú Thọ đã xây dựng, phát triển các ứng dụng du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin - truyền thông, qua đó, bảo đảm sự tương tác giữa nhà quản lý - doanh nghiệp và khách du lịch; ứng dụng công nghệ phục vụ nhu cầu khách du lịch.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Phú Thọ đã và đang xây dựng và phát triển du lịch thông minh tập trung vào khía cạnh: Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Thọ, cung cấp thông tin dịch vụ du lịch thông qua các nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông và trải nghiệm các tiện ích thông minh đối với du khách. Theo đó, đã tập trung đẩy mạnh đa dạng hóa các kênh truyền thông trên nền tảng số như các website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh…

Du khách có thể dễ dàng tra cứu thông tin du lịch Phú Thọ thông qua App PhuTho Tourism trên điện thoại di động thông minh (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, website, ứng dụng (app) để quảng bá, tìm kiếm sản phẩm du lịch, giá phòng khách sạn, vé máy bay, tàu xe... của người dân cũng như doanh nghiệp kinh doanh có sự gia tăng khá mạnh. Nhu cầu sử dụng không gian mạng để kết nối, trao đổi và thực hiện các giao dịch trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc và khá dễ dàng giữa người bán và người mua. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Phú Thọ hiện đang quản lý một số trang website: dulichphutho.com.vn, dulichtaybac.vn đã phát huy vai trò là trang thông tin điện tử chính thức của ngành du lịch Phú Thọ, cung cấp kịp thời những thông tin về chủ trương, chính sách phát triển ngành, nâng cao khả năng tiếp cận du khách, lan tỏa thông tin; các trang mạng xã hội như: các trang Facebook Du lịch Phú Thọ, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Phú Thọ, Hát Xoan Phú Thọ, Sản phẩm Du lịch Phú Thọ đã thu hút hàng nghìn lượt theo dõi nhờ liên tục cập nhật các hoạt động, chính sách của ngành du lịch Phú Thọ và giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người vùng đất Tổ đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế; Cổng thông tin Du lịch Phú Thọ, app du lịch thông minh, kênh Youtube Đất Tổ, kênh Zalo Du lịch Phú Thọ  cũng truyền tải các thông tin về các chủ trương, chính sách, các hoạt động nổi bật trong ngành du lịch, giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, giới thiệu tới du khách những trải nghiệm khám phá vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Phú Thọ.

Tất cả những ứng dụng công nghệ thông tin này đã và đang được các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch tận dụng để quảng bá sản phẩm khá hiệu quả. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch như các resort, khách sạn, nhà hàng cũng như các doanh nghiệp lữ hành chuyên tổ chức tour tham quan du lịch đã khai thác rất tốt việc quảng bá hình ảnh, các sản phẩm, gói du lịch trên các kênh truyền thông số này.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá du lịch Phú Thọ, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với người dân, cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch nhằm cung cấp các thông tin về sản phẩm dịch vụ du lịch; tạo môi trường cho cộng đồng phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Phú Thọ trong thời gian tới. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá du lịch được hiệu quả hơn nữa, cần thiết phải tập trung triển khai những nhiệm vụ quan trọng như:

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch;

Phối hợp với các bên liên quan phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khách du lịch, kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý, hướng dẫn giúp du khách tra cứu, tìm hiểu thông tin dễ dàng.

Huy động, hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch để tăng tính hiệu quả trong tuyên truyền, quảng bá cũng như kinh doanh dịch vụ;

Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý du lịch và doanh nghiệp du lịch về ứng dụng công nghệ thông tin vào đẩy mạnh, phát triển du lịch.

Có thể thấy, trong xu thế chung, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc CMCN 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Áp dụng công nghệ thông tin vào du lịch cung cấp một cơ hội chưa từng có cho sự phát triển của các doanh nghiệp, đây là hướng đi phù hợp với xu thế của Ngành để Du lịch Phú Thọ phát triển quảng bá hình ảnh du lịch vùng đất Tổ đến với du khách trong nước và quốc tế.

TTXTDL Phú Thọ

Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Thọ