Hòa Bình: Cánh đồng hoa xóm Mừng thu hút khách du lịch
Cập nhật: 19/07/2023
Từ một địa bàn hẻo lánh, thời gian qua, xóm Mừng, xã Hợp Phong (Cao Phong, Hòa Bình) được biết đến như hiện tượng "sốt” trên mạng xã hội khi là địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tận hưởng không gian thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp với những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu.

Cánh đồng hoa xóm Mừng, xã Hợp Phong (Cao Phong) thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. 

Thời gian gần đây, cánh đồng rực rỡ sắc hoa trên những ruộng bậc thang của xóm Mừng trở thành địa điểm thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm cảnh quan, lan tỏa sâu rộng "văn hoá check in” trên mạng xã hội. Chị Nguyễn Hằng Nga, phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: Thấy trên mạng đăng tải nhiều hình ảnh xóm Mừng đẹp quá, tôi cùng nhóm bạn rủ nhau cuối tuần lên với mảnh đất này. Đến đây, chúng tôi đã có những bức ảnh tuyệt đẹp, tận hưởng không khí trong lành và thưởng thức các món ăn độc đáo của người dân bản địa…

Chị Đinh Thị Hương, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết: Từ TP Hòa Bình đến xóm Mừng quãng đường không xa, nhưng để lên tới xóm, dốc khá cao nên di chuyển bằng xe máy cũng hơi ngại. Tuy nhiên, lên đến xóm thì bao lo toan, mệt mỏi của cuộc sống phố thị bỗng chốc tan biến hết bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thật thà, mến khách. Chúng tôi sẽ trở lại nơi đây vào những mùa hoa nở…

Từ trung tâm thị trấn Cao Phong di chuyển về hướng xã Hợp Phong lên xóm Mừng khoảng hơn 10 km đường bộ. Đoạn đường lên xóm Mừng có chút khó khăn, song khi lên đến đỉnh cao nhất của xóm, thấy được cả không gian ngập tràn sắc vàng, sắc tím của các loại hoa giữa núi rừng trùng điệp như trong truyện cổ tích. Xóm Mừng nằm ở độ cao khoảng 700 - 800 m so với mực nước biển, được ví như "nóc nhà" của huyện Cao Phong. Khí hậu ở đây trong lành, mát mẻ. Có thể thấy được trong những ngày nắng cao điểm vừa rồi, trên khu vực này cũng nắng, song nhiệt độ thấp hơn bình thường khoảng 50C, không khí dịu mát. Người dân trong xóm hầu hết là người Mường. Thời gian gầy đây, một số hộ dân liên kết cải tạo các ruộng lúa để trồng hoa phát triển du lịch cộng đồng. Cánh đồng hoa được trồng có diện tích khoảng 1 ha, gồm các loại hoa bản địa, hoa bướm vàng, hồng, anh đào… Muôn sắc hoa rực rỡ tạo thành bức tranh cuốn hút. Du khách có thể đi khám phá cảnh quan trong xóm như thăm quan rừng trúc, ngắm nhìn ruộng bậc thang, tham gia hoạt động sinh hoạt của người dân địa phương. Một số sản phẩm du lịch cộng đồng, dịch vụ ăn uống, tìm hiểu phong tục tập quán của người dân địa phương được hình thành phục vụ du khách.

Ông Bùi Văn Hiểu, Trưởng xóm Mừng cho biết: Những năm trước, khách du lịch đến xóm Mừng không nhiều. Khi đồi hoa bắt đầu đón khách từ ngày 22/5, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm ở cánh đồng hoa xóm Mừng khá nhiều, nhất là dịp cuối tuần có khi lên tới hàng trăm khách/ngày. Tiền vé tham quan đồi hoa 20.000 đồng/người với khách ở Hòa Bình, 30.000 đồng/người với khách ngoại tỉnh. Qua đó cũng tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương. Hiện, Ban quản lý xóm và các hộ dân đang tiến hành quy hoạch, cải tạo trồng thêm các loại hoa, tu sửa đường đi để phục vụ du khách.

Người dân trong xóm mong muốn Nhà nước có quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển du lịch, hỗ trợ bà con tập huấn, xây dựng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là đầu tư, cải tạo tuyến đường về xóm để đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan. Xóm cũng mong muốn các cấp, ngành chức năng có kế hoạch, định hướng cụ thể để phát triển xóm Mừng thành điểm du lịch cộng đồng. Xóm sẽ khôi phục lại những ngôi nhà sàn cổ, xây dựng phòng trưng bày, làm sống lại những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường, trồng thêm hoa dã quỳ và các loại hoa khác để tạo cảnh quan cho khu vực xóm Mừng, thu hút ngày càng đông du khách đến tìm hiểu và trải nghiệm.

Linh Trang

Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 15/07/2023