Khai mạc Triển lãm ảnh về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến Quảng Trị
Cập nhật: 13/09/2023
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam ở Quảng Trị (12/9/1973), chiều nay (12/9), Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đã khai trương triển lãm ảnh ngoài trời với tên gọi “Chiến thắng vĩ đại của Cuba và Việt Nam”.

Triển lãm trưng bày 11 bức ảnh về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro tới Việt Nam.

Triển lãm trưng bày 11 bức ảnh là những tác phẩm đặc sắc nhất trong kho tàng hàng trăm bức ảnh của Thông tấn xã Việt Nam về chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro. Trong số này có thể kể đến bức ảnh kinh điển đã đi vào lịch sử, trở thành biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam-Cuba như bức ảnh Chủ tịch Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến bách thắng lấp lánh huân chương của đoàn Khe Sanh, quân giải phóng Huế.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Cuba tại Việt Nam cho biết, Chủ tịch Fidel Castro đến vùng đất anh hùng này với lòng ngưỡng mộ sâu sắc đối với người dân Việt Nam và rời đi với sự ngưỡng mộ càng lớn lao hơn.

Triển lãm trưng bày 11 bức ảnh về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro tới Việt Nam.

Đại sứ cũng bày tỏ cảm ơn Thông tấn xã Việt Nam vì nghĩa cử chia sẻ 11 bức ảnh từ kho lưu trữ lịch sử, được treo trên bức tường bên ngoài Đại sứ quán để người qua đường biết đến hoặc nhớ lại “Chiến thắng của Cuba và Việt Nam”.

Phát biểu tại triển lãm, đồng chí Vũ Hải Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba nêu rõ, ý nghĩa của chuyến thăm lịch sử là một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ Việt Nam.

Những thành tựu phát triển kinh tế và xã hội Việt Nam đạt được ngày hôm nay một phần nhờ sự động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần và những tình cảm gắn bó, thân thiết của các đồng chí Cuba anh em đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ và trân trọng những nghĩa cử cao đẹp đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro, những người đặt nền móng cho tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, vững bền Việt Nam-Cuba, ông Vũ Hải Hà khẳng định.

Tổng tư lệnh Fidel Castro phất cao lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam tại Cao điểm 241 thuộc xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh tư liệu)

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hình ảnh vị lãnh tụ Cuba phất cao lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam tại Cao điểm 241 thuộc xã Cam Chính, huyện Cam Lộ vẫn còn sâu đậm trong ký ức của nhiều người dân Việt Nam.

Tại đây, Chủ tịch Fidel Castro đã nói: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và câu nói bất hủ ấy đã đi vào lịch sử, trở thành một trong những biểu tượng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Cuba.

Hồng Quân

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 12/09/2023