Ẩm thực Hậu Giang trước cơ hội đặc biệt
Cập nhật: 17/10/2023
Một trong những ý tưởng của Tổng đạo diễn sự kiện - Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh, là ẩm thực Hậu Giang được bài trí trong Khu văn hóa Hồ Sen, ở điểm đẹp nhất...

Ban tổ chức đã mời 10 nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp tại tỉnh thực hiện 30 món ăn đặc trưng để chọn lựa trước khi sự kiện diễn ra.

Không gian ẩm thực đặc sắc, hòa quyện các hoạt động độc đáo khác

Đi đến bất cứ địa phương nào, ngoài việc thưởng lãm, du khách chú trọng đến ẩm thực. Muốn thu hút khách, không chỉ khác biệt mà phải gần gũi và ngon miệng. Hậu Giang đang tập trung đầu tư để từng bước tạo thương hiệu riêng bằng ẩm thực, một cách hiệu quả níu chân du khách. Đó cũng là một trong những lý do ẩm thực Hậu Giang những năm gần đây được đặc biệt quan tâm, nâng tầm, các nghệ nhân được tạo nhiều cơ hội trình diễn trong các sự kiện văn hóa trong và ngoài tỉnh, được tham gia các hội thi để nâng cao tay nghề, kỹ năng...

Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 tới đây, ẩm thực cũng được đặc biệt quan tâm và dành nơi đẹp nhất để trưng bày, đưa du khách trở về với những nét mộc mạc, xa xưa...

Các gian hàng ẩm thực được bài trí trong Khu văn hóa Hồ Sen. Những ngôi nhà cây lá đã dần được định hình vòng quanh khu tiểu đảo, phía dưới sân khấu chính. Ban tổ chức mong muốn mang đến một không gian không chỉ đẹp, thơ mộng mà còn in đậm dấu xưa, đưa du khách trở về với nguồn cuội, thưởng thức những món ăn gần gũi, thân quen, đậm vị quê nhà.

Nhà thiết kế Minh Hạnh là người lên ý tưởng chọn không gian này để bài trí. Bà còn cẩn trọng tìm hiểu ẩm thực đặc trưng, những sản vật của Hậu Giang, nói chuyện với các nghệ nhân ẩm thực Hậu Giang để nghe họ chia sẻ những món ăn, nói lên mong muốn của mình, để các nghệ nhân có thể sáng tạo đúng ý, tạo nên một không gian ẩm thực đặc sắc, hòa quyện cùng các hoạt động độc đáo khác của lễ hội. Bà hồ hởi: “Lúc đầu tôi rất lo, nhưng khi biết về nét độc đáo rất riêng của ẩm thực Hậu Giang, tôi hoàn toàn yên tâm. Điểm nhấn mà tôi muốn “đặc tả” trong không gian này chính là nón ăn từ sản vật đặc trưng là khóm và cá thát lát”.

30 món ngon đã được “duyệt”

Để chuẩn bị cho 10 gian hàng ẩm thực, một trong những hoạt động sẽ diễn ra từ 25-9 và kéo dài đến khi kết thúc sự kiện Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023, Ban tổ chức đã chọn lựa 10 nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp xuất sắc các quán ăn, nhà hàng ở Hậu Giang để tổ chức một buổi “duyệt” món ăn mà họ thể hiện.

Bằng tình yêu nghề, tự hào về món ngon của quê hương, xứ sở, họ đã hăm hở và cảm thấy tự hào khi được chọn thực hiện các món ăn để Ban tổ chức “duyệt” trước một bước, trước khi tham gia chính thức vào lễ hội. Dù chỉ yêu cầu chế biến 3 món ăn, nhưng mỗi nghệ nhân đã sáng tạo vượt con số này. Có nghệ nhân làm đến 7 món, để Ban tổ chức rộng đường chọn lựa và cũng để cho mọi người thấy rằng, có rất nhiều món ngon và mỗi món được làm từ tình yêu quê hương, sự sáng tạo để món ăn không chỉ ngon mà còn mới lạ, đầy sáng tạo.

Là một trong những vị khách đặc biệt được mời thưởng thức những món ăn này. Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam, thích thú với sự đa dạng của món ăn từ cá thát lát và khóm. “Tôi mê khám phá ẩm thực, nên đây là cơ hội tuyệt vời. Tôi thấy các nghệ nhân ở đây không thua kém bất cứ đâu. Món ăn của Hậu Giang mang hương vị rất ngon, rất riêng. Tôi ấn tượng với món bánh mặn nhưn cá thát lát, củ sắn, có cả chả cá hòa vào trong bột, rất lạ. Thêm ít dưa leo, rau thơm, chan nước cốt dừa, nước mắm, ăn vào béo ngậy, thật khó quên”, Ngài Đại sứ chia sẻ.

Năm 2022, Hậu Giang từng tổ chức trình diễn trên 200 món ăn từ cá thát lát và khóm, đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục các món ăn từ cá thát lát và khóm nhiều nhất Việt Nam. Từ đây, hương vị của hai loại đặc sản này được chắp cánh vươn xa. Trong sự kiện Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 sắp tới, hai sản vật này sẽ tiếp tục được giới thiệu qua những món ăn đặc sắc, độc đáo: bánh xèo, bánh mặn khoai môn nhưn chả cá, củ hủ khóm, gỏi cuốn chả cá, tôm sốt khóm, gỏi khóm non sốt tôm, thịt, bánh bông lan khóm, bánh thỏi vàng nhưn khóm, trà sữa thạch khóm...

Nghệ nhân Phạm Văn Phúc, đến từ xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mỗi lần tham gia hoạt động ẩm thực giới thiệu món ăn Hậu Giang, tôi rất tự hào và thấy mình cần phải luôn sáng tạo để có thể mang đến sự ngon miệng, ấn tượng khó quên của người thưởng thức. Tôi hy vọng lần này, những món mà tôi sáng tạo là bánh mặn, bánh bắp, bánh gói, bánh ít trần nhưn khóm, củ hủ khóm, cá thát lát sẽ góp phần cùng các nghệ nhân khác tạo nên nét duyên riêng cho ẩm thực Hậu Giang”.

Đây cũng là suy nghĩ và mong muốn của những nghệ nhân tỉnh nhà trước sự kiện lớn của Hậu Giang tới đây…

Bài, ảnh: Vĩnh Trà

Báo Hậu Giang - baohaugiang.com.vn - Đăng ngày 15/10/2023